ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ส.ว.แทมมี' แถลงยินดีกรณีสหรัฐฯ มอบวัคซีนโควิดให้ไทย 1.5 ล้านโดส


Senator Tammy Duckworth (D-IL) wears a protective mask during a Senate Armed Services hearing on Capitol Hill in Washington, DC, U.S. May 7, 2020. Kevin Dietsch/Pool via REUTERS
Senator Tammy Duckworth (D-IL) wears a protective mask during a Senate Armed Services hearing on Capitol Hill in Washington, DC, U.S. May 7, 2020. Kevin Dietsch/Pool via REUTERS

ในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ วุฒิสมาชิกแทมมี ดักเวิร์ธ สังกัดพรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ประกาศแสดงความยินดีเรื่องการมอบวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศไทย โดยเธอได้แจ้งเรื่องนี้ให้นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ได้ทราบด้วยตนเอง ระหว่างการพบปะในสัปดาห์นี้

วุฒิสมาชิกแทมมี ดักเวิร์ธ มีคำแถลงว่า “ดิฉันรู้สึกยินดีที่จะประกาศวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีความมุ่งมั่นเพื่อส่งมอบวัคซีนอย่างน้อย 1.5 ล้านชุดให้ประเทศไทย เพื่อช่วยให้ประชาชนชาวไทยเอาชนะปัญหาโควิด-19 ขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก โดยการบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ ซึ่งมีประสิทธิผลสูงนี้ไม่มีเงื่อนไขข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีขึ้นด้วยความเข้าใจว่าจะไม่มีประเทศใดที่ปลอดภัยจากโควิด-19 ได้อย่างสมบูรณ์จนกว่าทุกประเทศจะปลอดภัย"

"ดังนั้น เราจึงต้องทำงานร่วมกันเพื่อช่วยรักษาชีวิตและช่วยให้การระบาดใหญ่ที่น่าสะพรึงกลัวนี้ยุติลงในทุกที่ ดิฉันจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไบเดนต่อไป เพื่อช่วยให้แน่ใจได้ว่าประชาชนชาวไทยได้รับวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิผล และได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศตามที่ต้องการ เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาดใหญ่ที่ร้ายแรงนี้ได้” ส.ว.แทมมีกล่าว

วุฒิสมาชิกหญิงแทมมี ดักเวิร์ธ เติบโตในประเทศไทยสมัยที่เป็นเด็ก ก่อนเดินทางไปยังสหรัฐฯ และได้เข้าทำงานในกองกำลังสำรองของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเวลา 23 ปี

ปัจจุบัน เธอดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ในรัฐสภาสหรัฐฯ และมีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมาธิการกิจการทหาร (Armed Services Committee หรือ SASC) ของวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้วย

XS
SM
MD
LG