ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรี 'พอมเพโอ' เตรียมหารือผู้นำเกาหลีเหนือวันอาทิตย์ กรณีประชุมสุดยอดรอบสองและโครงการนิวเคลียร์


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ จะเดินทางไปกรุงเปียงยาง เพื่อเข้าพบผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้งเพื่อหารือเตรียมการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ครั้งที่สอง

นักวิเคราะห์ชี้ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จอง อึน จะต้องให้ผลลัพธ์ที่สำคัญและเป็นรูปธรรมมากกว่าการพบปะเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์

โดยนาย Michael Mazarr นักวิเคราะห์อาวุโสของหน่วยงานวิจัย Rand Corporation เชื่อว่า หากรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ สามารถเจรจาเพื่อให้มีขั้นตอนต่างๆ ที่สองฝ่ายจะดำเนินการและนำไปสู่การรื้อถอนทำลายสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหลายแห่ง ภายใต้การควบคุมดูแลของผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศได้ ก็จะช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับกระบวนการลดความตึงเครียด สร้างความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน และนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือได้แถลงว่า การประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการจะไม่เป็นข้อต่อรองเพื่อให้เกาหลีเหนือลดอาวุธนิวเคลียร์

และสัปดาห์ที่แล้วที่องค์การสหประชาชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ก็กล่าวโทษสภาวะชะงักงันในขณะนี้ว่า เป็นความผิดของวอชิงตัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้นาย Michael Mazarr นักวิเคราะห์ของ Rand Corporation เชื่อว่า เกาหลีเหนือไม่ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ตนคิดว่าจะได้จริง จากความตกลงกับสหรัฐฯ ในอดีต

และสิ่งที่เปียงยางได้เรียนรู้ก็คือ เมื่อใดที่มีการยอมตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ก็ต้องทำให้แน่ใจได้ว่าผลตอบแทนต่างๆ จะต้องเกิดขึ้นทันที เพราะจะไม่สามารถคาดหวังให้เกิดขึ้นในภายหลังได้

ดังนั้นนาย Michael Mazarr จึงเชื่อว่า เปียงยางจะไม่ยอมรับเงื่อนไขเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่จะมีการยกเลิกมาตรการลงโทษหรือมีการยอมผ่อนปรนอื่นๆ จากวอชิงตัน

และในเรื่องมาตรการลงโทษนั้น นาย Evan Rees นักวิเคราะห์ด้านเอเชียแปซิฟิกของ Startfor ชี้ว่า สหรัฐฯ ได้มาถึงจุดซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะคงมาตรการลงโทษอย่างเต็มที่ต่อไป โดยเฉพาะจากแรงกดดันและต้านทานจากจีนกับรัสเซีย เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว ปักกิ่งกับมอสโกได้เรียกร้องในที่ประชุมสหประชาชาติให้มีการทบทวนมาตรการลงโทษของนานาชาติต่อเกาหลีเหนือ

ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลเกาหลีใต้เองก็ได้ขอให้มีการยกเว้นการใช้มาตรการลงโทษต่อเปียงยาง เพื่อผลักดันการดำเนินการทางการทูตให้มีความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีเช่นกัน

โดยคุณ Evan Rees ยังชี้ด้วยว่า ขณะนี้วอชิงตันอยู่ในฐานะยากลำบากทางการทูต ในความพยายามกดดันให้ประเทศอื่นๆ คงมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือต่อไป และว่าสหรัฐฯ เสียอำนาจต่อรองในการเจรจากับเกาหลีเหนือ เนื่องจากยอมเข้าสู่โต๊ะเจรจาเร็วเกินไป

ซึ่งปัญหาขณะนี้ก็คือ วอชิงตันต้องพยายามใช้ท่าทีผ่อนปรนและร่วมมือ เพราะมาตรการแข็งกร้าวแบบเดิมนั้นใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป

XS
SM
MD
LG