ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ยืนยันจะเผยรายละเอียดการประชุมสุดยอดรอบ 2 กับ 'ผู้นำคิม' เร็วๆนี้


FILE - Photos of the summit between U.S. President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong Un are displayed in Seoul, South Korea, Sept. 19, 2018.
FILE - Photos of the summit between U.S. President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong Un are displayed in Seoul, South Korea, Sept. 19, 2018.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพุธ ขณะร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติทีี่นครนิวยอร์กว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเตรียมวางแผนการประชุมสุดยอดรอบที่สอง ระหว่างตนกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน และจะมีการประกาศรายละเอียดเร็วๆ นี้ รวมทั้งว่าจะประชุมที่ไหนและเมื่อไรด้วย

และในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ (Mike Pompeo) กล่าวกับเครือข่ายโทรทัศน์ CBS ว่า ตนกำลังวางแผนการประชุมดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนตุลาคม หรือหลังจากนั้น

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมยูเอ็น ชมเชยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ ซึ่งนำไปสู่ความผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งแตกต่างจากคำปราศรัยของ ปธน.ทรัมป์ ในการประชุมเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ที่ขู่ว่าตนจะทำลายล้างเกาหลีเหนือให้ราบคาบ และเรียกผู้นำคิม จอง อึน ว่า “Rocket Man” ที่กำลังเข้าสู่ภารกิจการฆ่าตัวตาย

เมื่อต้นสัปดาห์ ปธน.ทรัมป์ ได้ตอบรับคำเชิญของผู้นำคิม จอง อึน ที่ส่งผ่านมากับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน เรื่องที่ต้องการให้มีการเจรจาสุดยอดครั้งที่สองระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ เพื่อหารือเรื่องความก้าวหน้าของกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการกำหนดวันและสถานที่จัดการประชุมแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG