ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ความสนใจเรื่องการสืบหาต้นตอ 'โควิด' ในยุคหลังรัฐบาลทรัมป์


FILE PHOTO: WHO team visits Wuhan Institute of Virology
FILE PHOTO: WHO team visits Wuhan Institute of Virology
Lab Leak Origin Hypothesis on Covid
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00


นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีคนสนใจมากขึ้นที่จะให้เกิดการตรวจสอบที่มาของเชื้อโคโรนาไวรัส ว่าเเพร่สู่คนจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนหรือไม่

ความสนใจดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สั่งหน่วยงานข่าวกรองอเมริกันระดมทรัพยากรในการตรวจสอบต้นตอของเชื้อไวรัสดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 พ.ค.

นักวิเคราะห์ไมเคิล พิวส์เบอรี ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์จีนแห่งองค์กรฝ่ายอนุรักษ์นิยม​ Hudson Institute ที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ น่าจะต้องเร่งทำงานเรื่องนี้เนื่องจากประธานาธิบดีไบเดน กำหนดว่าจะต้องส่งรายงานการตรวจสอบภายใน 90 วัน

นายพิวส์เบอรี ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับวีโอเอภาคภาษาแมนดารินว่าหน่วยงานสหรัฐฯ ควรถามไปยังเจ้าหน้าที่จีนและนักวิจัยจีนว่า "พวกคุณรู้อะไรบ้าง"

ก่อนหน้านี้ทางการจีนตำหนิการเดินหน้าตรวจสอบต้นตอของโควิด-19 ภายใต้การริเริ่มของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า "สหรัฐฯ ควรหันไปตรวจสอบพฤติกรรมของตนเอง" มากกว่าที่จะมาตรวจสอบจีน

นักวิเคราะห์อีกรายหนึ่ง แดน แกร์เรตต์ ที่เคยทำงานให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับวีโอเอว่า สมมติฐานที่ว่าเชื้อโคโรนาไวรัสเเพร่ออกมาจากห้องทดลองถูกปัดตกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่มีการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าความพยายามหาความจริงรอบใหม่น่าจะสามารถทำอย่างปราศจากประเด็นทางการเมืองได้

ข้อคิดเห็นของเเดน แกร์เรตต์ ชี้ให้เห็นว่าในอดีตประเด็นการหาต้นตอของโคโรนาไวรัสมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

นิตยสาร Rolling Stone เคยตีพิมพ์บทความที่กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์สนับสนุนทฤษฎีที่ว่าเชื้อแพร่ออกมาจากห้องเเล็บ และท่าทีดังกล่าวเป็นตัวอย่างของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างวิทยาศาสตร์และการเมืองในประเด็นที่เกี่ยวกับโควิด

U.S. President Donald Trump poses on the Truman Balcony of the White House after returning from being hospitalized at Walter Reed Medical Center for coronavirus disease (COVID-19) treatment, in Washington, Oct. 5, 2020.
U.S. President Donald Trump poses on the Truman Balcony of the White House after returning from being hospitalized at Walter Reed Medical Center for coronavirus disease (COVID-19) treatment, in Washington, Oct. 5, 2020.

บทความชิ้นดังกล่าวระบุว่า "เรื่องนี้เริ่มต้นด้วยข้อสันนิษฐานทางวิทยาศาสตร์ และเมื่ออยู่ในมือทรัมป์ ก็กลายเป็นความพยายามที่จะกล่าวโทษจีนและมีการหยั่งรากลึกถึงเรื่องการเหยียดชาวเอเชีย" และด้วยบริบทดังกล่าวทฤษฎีที่ว่านี้จึงถูกปัดตกไป

อย่างไรก็ตามในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เริ่มมีการพิจารณาข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าเชื้ออาจเริ่มต้นจากห้องทดลองมากขึ้น

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยรายงานจากการเดินทางไปตรวจสอบที่ห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน

รายงานของ WHO ชี้ว่ามีความเป็นไปได้มากที่โควิด-19 จะเกิดจากเหตุตามธรรมชาติ ส่วนข้อสันนิษฐานที่ว่าการเเพร่ของเชื้อเกิดขึ้นเนื่องจากอุบัติเหตุในห้องทดลอง เป็นเรื่องที่ "น่าจะเกิดขึ้นยากอย่างยิ่ง"

ปรากฏว่ารายงานของ WHO ถูกโจมตีโดยบทความของนิตยสาร The Diplomat ที่พาดหัวข่าวว่ารายงานของ WHO ทำให้ผู้คนยังไม่ได้รับข้อมูลที่น่าพอใจ

จากนั้น วันที่ 14 พ.ค. ในนิตยสาร ​Science ตีพิมพ์จดหมายที่นักชีววิทยาคนสำคัญ 18 รายร่วมกันเขียนขึ้นเพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณาสมมติฐานทั้งที่เกี่ยวกับการเพร่จากห้องเล็บและการเกิดขึ้นทางธรรมชาติอย่างจริงจัง

นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้เรียกร้องให้กระบวนการดังกล่าวดำเนินไปอย่างโปร่งใส เป็นไปตามข้อเท็จจริง เป็นอิสระเเละครอบคลุมประเด็นต่างๆ อย่างครบถ้วน

Wuhan Institute of Virology, in Wuhan, China,
Wuhan Institute of Virology, in Wuhan, China,

ทั้งนี้จดหมายที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Science ถูกโจมตีกลับโดยสื่อ​ Global Times ของทางการจีน

แดน แกร์เรตต์ อดีตนักวิเคราะห์แห่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับวีโอเอว่าเขาคาดหวังว่าคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดนที่ให้มีการตรวจสอบหาความจริงจะนำไปสู่การใช้ความรู้ความสามารถของบุคลากรฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯอย่างเต็มที่

ส่วนไมเคิล พิวส์เบอรี จาก Hudson Institute ระบุว่าควรมีการตรวจสอบว่าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีนพยายามปกปิดข้อมูลอะไรหรือไม่ในเรื่องการเเพร่ของโคโรนาไวรัส และควรตรวจสอบความเกี่ยข้องใดๆของสหรัฐฯ ด้วยที่มีกับสถาบันไวรัสวิทยาเเห่งเมืองอู่ฮั่น

XS
SM
MD
LG