ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อ 'โอมิครอน' สองราย ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังระบาดระลอกใหม่


Students apply finishing touches to paintings made to create an awareness against the new coronavirus Omicron variant, in Mumbai, India, November 29, 2021.
Students apply finishing touches to paintings made to create an awareness against the new coronavirus Omicron variant, in Mumbai, India, November 29, 2021.

ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน สองราย ที่รัฐกรณาฏกะทางภาคใต้ของประเทศ พร้อมเร่งเร้าให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโควิดเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

ทางการอินเดียเผยว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนสองคนเป็นผู้ชายอายุ 46 และ 66 ปี ซึ่งมาจากต่างประเทศ แต่มิได้เปิดเผยว่าเป็นพลเมืองชาวอินเดียหรือชาวต่างชาติ และว่า ทั้งสองคนมีอาการป่วย "ไม่รุนแรง" โดยได้ขอให้ทุกคนที่ใกล้ชิดกับชายทั้งสองคนนี้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

การค้นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในอินเดียมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายวันของอินเดียกำลังลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับช่วงที่อินเดียเผชิญการการระบาดอย่างหนักและรุนแรงระลอกที่สองเมื่อเดือนเมษายน

เมื่อวันพุธ อินเดียประกาศชะลอแผนการเปิดประเทศรับเที่ยวบินจากต่างชาติตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการตรวจหาเชื้อเมื่อมาถึง และกักตัวนักเดินทางจากประเทศที่มี "ความเสี่ยง" แต่ยังไม่ประกาศห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเหมือนกับประเทศอื่น ๆ โดยนครมุมไบประกาศใช้มาตรการกักตัวนักเดินทางจากประเทศที่มี "ความเสี่ยง" เป็นเวลา 7 วัน

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ลาฟ อักการ์วัล กล่าวกระตุ้นให้ประชาชนชนอินเดียเข้ารับวัคซีนมากขึ้น โดยระบุว่า "เป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับโคโรนาไวรัสและเป็นสิ่งที่อินเดียมีอยู่อย่างมากมาย"

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนในอินเดียชะลอตัวลงมากเนื่องจากความนิ่งนอนใจของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วแต่ยังไม่กลับไปฉีดเข็มที่สอง เห็นได้จากตัวเลขชาวอินเดียที่ฉีดเข็มแรกแล้ว 84% ของประชากรทั้งหมดที่เข้าข่ายได้รับวัคซีน แต่มีผู้ที่ฉีดเข็มที่สองแล้วเพียง 49%

ปัจจุบัน อินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่ระดับไม่ถึง 10,000 คนต่อวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการมาถึงของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนอาจส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG