ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในเกาหลีใต้และสหรัฐสามารถพัฒนาผิวหนังเทียมขึ้นมาได้สำเร็จ


Science- Artificial Skin
Science- Artificial Skin

ผิวหนังเทียมนี้มีความอุ่นเหมือนผิวหนังคนจริงๆ และยังรับรู้ความรู้สึกทางประสาทสัทผัสและความเปียกชื้นได้ด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:47 0:00
Direct link

มือยนต์มีความก้าวหน้ามากขึ้นตลอดเวลาในการเลือนการทำงานของมือมนุษย์และมือยนต์ที่ก้าวหน้ามากที่สุดเป็นมือยนต์ที่ควบคุมการทำงานด้วยความคิด แต่ผู้สวมมือยนต์หรือ bionic hands ยังต้องอาศัยการมองเห็นเป็นตัวช่วยระบุว่าพวกเขากำลังจับต้องหรือถืออะไรอยู่

อย่างไรก็ตาม มาถึงขณะนี้ ทีมนักวิจัยในเกาหลีใต้เปิดเผยว่าพวกเขาได้พัฒนาผิวหนังเทียมที่ยืดได้ขึ้นมา เป็นผิวหนังเทียมที่รับรู้ความรู้สึกร้อน ความดันและความเปียกชื้นได้


ผิวหนังเทียมนี้พัฒนาจากวัสดุยางยืดโพลีเม่อร์ไม่สามารถนำไปใช้ทดแทนผิวหนังจริงในคนไข้ที่ถูกไฟลวกได้แต่ว่าถูกออกแบบให้เป็นตัวสื่อความรู้สึกทางประสาทสัมผัสที่มีความใกล้เคียงความเป็นจริงสูงแก่แขนเทียมหรือมือยนต์

นาย Kim Dae-Hyeong หัวหน้าทีมวิจัยนี้เป็นอาจารย์สอนที่คณะวิศวกรรมทางเคมีและชีววิทยา มหาวิทยาลัย Seoul National University เขากล่าวว่าตัวเซ็นเซ่อร์ในผิวหนังเทียมนี้ลอกแบบมาจากตัวรับความรู้สึกในผิวหนังของคนจริงๆ

คุณคิมกล่าวว่าผิวหนังเทียมสามารถรับรู้แรงดัน อุณหภูมิ น้ำหนัก และความชื้นได้ นอกจากนี้ยังมีความอ่อนละมุนเหมือนผิวหนังคน มีการฝังตัวสร้างความร้อนเพื่อให้ผิวหนังเทียมมีความอุ่นเหมือนจริงด้วย

คุณคิมกล่าวว่าผิวหนังเทียมนี้ผลิตจากส่วนผสมของยาง โพลีเม่อร์และซิลิโคน บรรจุตัวเซ็นเซ่อร์ที่มีความถี่ในระดับ 400 ตัวต่อตารางมิลลิเมตร

มือเทียมที่ห่อหุ้มด้วยผิวหนังเทียมจะสามารถแยกแยะวัสดุที่แห้งจากวัสดุที่เปียกได้และยังสามารถวัดแรงดันที่เกิดจากการจับได้

แต่คุณคิมกล่าวว่าสิ่งที่ผิวหนังเทียมยังทำไม่ได้ในขณะนี้คือยังไม่สามารถส่งสัญญาณที่ได้รับจากการสัมผัสไปยังสมองได้ซึ่งเขากล่าวว่านั่นเป็นเป้าหมายสูงสุดของทีมงาน เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาหวังว่ามือยนต์ที่คลุมด้วยผิวหนังเทียมจะสามารถนำไปใช้กับผู้พิการได้ในอนาคตและสำหรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม เขากล่าวว่าผิวหนังเทียมสามารถนำไปใช้ได้กับหุ่นยนต์หลายประเภทรวมทั้งมือยนต์

ทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าในอนาคต หุ่นยนต์ที่ประกอบด้วยผิวหนังเทียมที่รับรู้ความรู้สึกทางประสาทสัมผัสได้นี้จะสามารถใช้แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ดได้และอาจจะสามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กได้ด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG