ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเผชิญหน้าครั้งใหม่ของเดโมแครต - รีพับลิกัน จากประเด็นแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐฯ


Scotus Obit Scalia
Scotus Obit Scalia

ประธานาธิบดีเตรียมเสนอชื่อผู้พิพากษาคนใหม่แทนผู้พิพากษา Scalia ที่เสียชีวิต ท่ามกลางเสียงต่อต้านของพรรครีพับลิกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00
Direct link

การเสียชีวิตของผู้พิพากษา Antonin Scalia หนึ่งในคณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ สร้างแรงสะเทือนในแวดวงกฎหมายและการเมืองของสหรัฐฯ และเชื่อว่าจะก่อให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างรัฐบาลพรรคเดโมแครตกับวุฒิสภาที่นำโดยพรรครีพับลิกัน เกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้พิพากษาคนใหม่ที่จะทำหน้าที่แทนในคณะตุลาการศาลสูงสุดหรือ Supreme Court

ผู้พิพากษา Antonin Scalia ได้รับเสนอชื่อโดยอดีต ปธน. Ronald Raegan ให้นั่งในตำแหน่งคณะตุลาการศาลสูงสุดเมื่อปี ค.ศ. 1986 และเป็นผู้พิพากษาแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายฉบับ ทั้งในด้านสิทธิการเลือกตั้ง สิทธิคนต่างด้าว สิทธิของคนรักเพศเดียวกัน ไปจนถึงการคุมขังผู้ก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโม และกฏหมายระบบประกันสุขภาพของ ปธน.โอบาม่า

FILE - In this June 17, 1986 file photo, President Ronald Reagan announces the nomination of Antonin Scalia, left, to the Supreme Court. William Rehnquist is at right.
FILE - In this June 17, 1986 file photo, President Ronald Reagan announces the nomination of Antonin Scalia, left, to the Supreme Court. William Rehnquist is at right.

หลังการเสียชีวิตของผู้พิพากษา Scalia ปธน. Obama ได้กล่าวยกย่องเกียรติประวัติของผู้พิพากษา Scalia โดยกล่าวว่าผู้พิพากษา Scalia คือเสาหลักสำคัญของฝ่ายตุลาการของสหรัฐฯ ตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ภาพพจน์แห่งความเด็ดเดี่ยว มีพลัง และหลักแหลมในทางกฎหมายของผู้พิพากษา Scalia ส่งอิทธิพลต่อผู้พิพากษา ทนายความ และนักศึกษากฎหมายรุ่นหลังๆมากมาย ถือได้ว่าผู้พิพากษา Scalia ได้อุทิศชีวิตให้กับการวางรากฐานด้านกฎหมายให้กับสหรัฐฯมาตลอด

ปธน. Obama ยืนยันว่าตนจะเป็นผู้เสนอชื่อผู้พิพากษาคนใหม่แทนผู้พิพากษา Scalia แม้จะเป็นปีสุดท้ายของตนในตำแหน่ง ปธน. แต่บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภาไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ สว. Mitch McConnell ได้มีแถลงการณ์ออกมาทันทีว่า คนอเมริกันควรมีสิทธิ์ในการเลือกตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ ดังนั้นตำแหน่งนี้ควรให้ ปธน. คนต่อไปเป็นคนเสนอ

ด้านผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่างออกมาแสดงความเห็นคัดค้านการที่ ปธน. Obama จะเป็นผู้เสนอชื่อตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ ระหว่างการโต้อภิปรายเมื่อคืนวานนี้ที่รัฐเซาธ์แคโรไลน่า

สว. Ted Cruz หนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าวุฒิสภาสหรัฐจำเป็นต้องยืนหยัดต่อต้านเรื่องนี้ และต้องไม่ยอมให้ ปธน. Obama เสนอชื่อผู้พากษาที่มีแนวคิดเสรีนิยมเข้าไปเพิ่มในคณะตุลาการศาลสูงสุด

ขณะที่นาย Donald Trump กล่าวเช่นกันว่า ขึ้นอยู่กับ สว. Mitch McConnell และ สว.คนอื่นๆที่ต้องหยุดหรือชะลอการเสนอชื่อของ ปธน. Obama

ส่วน สว. Marco Rubio กล่าวว่าเป็นเวลากว่า 80 ปีมาแล้วที่ ปธน.สหรัฐฯ ไม่เคยแต่งตั้งตุลาการศาลสูงสุดในปีสุดท้ายที่ดำรงตำแหน่ง ดังนั้นหาก ปธน.โอบาม่า จะไม่เสนอชื่อ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่

อย่างไรก็ตาม บรรดา สว.จากพรรคเดโมแครต ต่างออกมาสนับสนุนให้ ปธน.Obama เสนอชื่อและแต่งตั้งตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่โดยเร็ว

สว. Bernie Sanders หนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ยืนยันว่าการแต่งตั้งคณะตุลาการศาลสูงสุดให้ครบ 9 คนนั้น เป็นหนึ่งในหน้าที่ของ ปธน. ขณะที่วุฒิสภามีหน้าที่เพียงให้การรับรอง จึงไม่จำเป็นต้องมีการลงมติเรื่องนี้ในวุฒิสภา และตนเห็นว่า ปธน. Obama ควรเสนอชื่อตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่โดยเร็ว

The Justices of the US Supreme Court sit for their official photograph on October 8, 2010 at the Supreme Court in Washington, DC, October 8, 2010.
The Justices of the US Supreme Court sit for their official photograph on October 8, 2010 at the Supreme Court in Washington, DC, October 8, 2010.

ตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯนั้น อยู่ในตำแหน่งตลอดชีวิต และในขณะที่คณะตุลาการศาลสูงสุด 8 คนที่มีอยู่ในขณะนี้ มีผู้พิพากษาแนวคิดเสรีนิยม 4 คน และแนวคิดอนุรักษ์นิยม 4 คน นั่นหมายความว่าผู้พิพากษาคนใหม่อาจทำให้เกิดความโน้มเอียงในคณะตุลาการสูงสุดของประเทศได้ ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อการออกกฎหมายที่เป็นประเด็นโต้เถียงระหว่างฝ่ายเสรีนิยมและฝ่ายอนุรักษ์นิยมในอเมริกา เช่น การทำแท้ง การควบคุมอาวุธปืน และการควบคุมอำนาจของสถาบันการเงิน

และหากพรรครีพับลิกันสามารถยื้อการเสนอชื่อตุลาการศาลสูงสุดคนใหม่ไปจนถึงช่วงเลือกตั้งปลายปีนี้ได้ ก็หมายความว่าการเลือกตั้ง ปธน. ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเลือกผู้นำประเทศในช่วง 4 ปีข้างหน้าแล้ว ยังเป็นการตัดสินแนวทางของตุลาการศาลสูงสุดสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีต่อจากนี้ด้วย

(ผู้สื่อข่าว Michael Bowmen รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เสนอ)

People stand on the plaza in front of the Supreme Court at sunset, Feb. 13, 2016, in Washington.
People stand on the plaza in front of the Supreme Court at sunset, Feb. 13, 2016, in Washington.

XS
SM
MD
LG