ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้ายกว่าสงคราม! กองกำลังพันธมิตรซาอุฯ ประกาศหยุดยิงในเยเมนรับมือโควิด-19


Houthi troops ride on the back of a police patrol truck after participating in a Houthi gathering in Sanaa, Yemen February 19, 2020. REUTERS/Khaled Abdullah
Houthi troops ride on the back of a police patrol truck after participating in a Houthi gathering in Sanaa, Yemen February 19, 2020. REUTERS/Khaled Abdullah

กองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดิอารเบียที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ประกาศหยุดยิงเป็นเวลาสองสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี เพื่อทำตามข้อเรียกร้องของสหประชาชาติที่ต้องการให้เกิดความสงบในพื้นที่ความขัดแย้งต่าง ๆ ขณะที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดของโคโรนาไวรัส

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตียร์เรซ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทุกฝ่ายที่กำลังต่อสู้กันในพื้นที่ความขัดแย้งต่าง ๆ ทั่วโลก ได้แสดงความตั้งใจว่าจะหยุดการสู้รบชั่วคราวเพื่อรับมือการระบาดใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงกลุ่มติดอาวุธในแคเมอรูน ลิเบีย ซีเรีย ยูเครน และซูดานใต้

คำประกาศของยูเอ็นดังกล่าวมิได้มุ่งหวังเพียงให้ทุกฝ่ายหยุดการต่อสู้ในช่วงเวลาสำคัญนี้เท่านั้น แต่ยังต้องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเดินทางเข้าไปถึงพื้นที่ความขัดแย้งต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนที่อ่อนแอและเปราะบางเหล่านั้นด้วย

คณะกรรมการด้านความช่วยเหลือระหว่างประเทศ หรือ IRC มีรายงานในวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้ประชาชนในประเทศที่เกิดความขัดแย้งและสงครามกำลังต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ต่างจากประเทศพัฒนาแล้วที่กำลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่เช่นกัน

รายงานชี้ว่า ประชาชนราว 2 ใน 3 ของเยเมน ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ขณะที่ ซีเรีย ซูดานใต้ และเวเนซูเอล่า ต่างประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป้นในการรับมือกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

XS
SM
MD
LG