ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกบอกปัด 'ทรัมป์' หลังถูกกล่าวหาเอาใจจีนและล้มเหลวรับมือโควิด-19


World Health Organization
World Health Organization

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่า WHO ให้ความสำคัญกับจีนมากเกินไป และยืนยันว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สหรัฐฯ จะลดการให้เงินอุดหนุน WHO ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ไว้

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ วิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลกว่า ล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และแสดงความไม่พอใจที่ทางองค์การฯ ให้ความใส่ใจกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ

โดย ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า “WHO ล้มไม่เป็นท่า” และว่า แม้องค์การอนามัยโลกจะได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ก็ยังใส่ใจจีนเป็นหลัก ดังนั้น “เราคงต้องมาทบทวนให้ดี” ซึ่งเป็นเหมือนคำขู่ที่จะลดเงินอุดหนุนให้กับองค์กรสากลแห่งนี้

ปัจจุบัน สหรัฐฯ คือผู้บริจาครายใหญ่ให้กับ WHO ด้วยตัวเลขกว่า $400 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่จีนบริจาคในระดับ $44 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

ดร.ฮานส์ คลู้ก ผอ.องค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป กล่าวในวันพุธว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาวิกฤติจากการระบาดของโควิด-19 และไม่ใช่เวลาที่จะลดเงินสนับสนุนการทำงาน

ขณะที่ ดร.บรูซ อายล์เวิร์ด ที่ปรึกษาของ ผอ.ใหญ่ WHO กล่าวปกป้องความสัมพันธ์ระหว่าง WHO กับจีน ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำงานกับรัฐบาลปักกิ่งเพื่อเรียนรู้ลักษณะการระบาดของโควิด-19 ที่มีต้นทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

XS
SM
MD
LG