ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความขัดแย้งระหว่างซาอุฯ กับอิหร่านกำลังบานปลายหลังพันธมิตรซาอุฯ ร่วมตัดความสัมพันธ์ทางการทูต


APTOPIX Mideast Iran Saudi Arabia Protest
APTOPIX Mideast Iran Saudi Arabia Protest

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ย้ำว่าอิหร่านและซาอุดิอาระเบียต้องร่วมกันไม่ให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงมากขึ้น

Direct link

ความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน หลังซาอุดิอาระเบียประหารชีวิตผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชิอะห์ ปานปลายขึ้นมาอีกระดับ เพราะเริ่มเห็นปฏิกิริยาที่แผ่วงกว้างขึ้นในประเทศมุสลิม

การประหาร เช็ค นิเมียร์ อัล นิเมียร์ ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชิอะห์ที่มักวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ทำให้ชาวอิหร่านประท้วงด้วยการโจมตีสถานทูตซาอุดิอาระเบียประจำกรุงเตหราน จนทำให้ทางการริยาดประกาศตัดความสัมพันธ์กับอิหร่าน

ล่าสุด บาห์เรน และซูดานพันธมิตรของซาอุดิอาระเบีย ตัดความสัมพันธ์กับอิหร่านเช่นกัน ส่วนสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือ UAE ลดระดับความสัมพันธ์กับกรุงเตหราน ด้วยการลดระดับผู้แทนอิหร่านใน UAE จากเอกอัครราชทูต มาเป็นเพียงอักครราชทูตเท่านั้น

ขณะเดียว โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ Josh Earnest ย้ำว่าอิหร่านและซาอุดิอาระเบียต้องร่วมกันไม่ให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงมากขึ้น

เมื่อวันเสาร์ เช็ค นิเมียร์ อัล นิเมียร์ ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชิอะห์ ซึ่งเป็นนิกายหลักของอิหร่าน ถูกประหารชีวิตในซาอุดิอาระเบีย ร่วมกับบุคคลอื่นๆอีก 46 ราย การประหารหมู่ใครั้งนี้ที่มีผู้เสียชีวิต 47 คน เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

Iranian protesters chant slogans as they hold pictures of Shi'ite cleric Sheikh Nimr al-Nimr during a demonstration against the execution of Nimr in Saudi Arabia, outside the Saudi Arabian Embassy in Tehran Jan. 3, 2016
Iranian protesters chant slogans as they hold pictures of Shi'ite cleric Sheikh Nimr al-Nimr during a demonstration against the execution of Nimr in Saudi Arabia, outside the Saudi Arabian Embassy in Tehran Jan. 3, 2016

ที่อิหร่าน ผู้ที่โกรธแค้นการกระทำของซาอุดิอาระเบียบุกทำลายและวางเพลิงสถานทูตซาอุดิอาระเบียที่นครหลวงของอิหร่าน จากโจมตียังเกิดขึ้นที่สถานกงสุลของซาอุดิอาระเบียที่เมืองมาสฮาดในอิหร่านด้วย

ในวันจันทร์ผู้ประท้วงในอิหร่าน 3,000 คน รวมตัวกันแสดงความไม่พอใจอีกครั้งตามท้องถนนกรุงเตหราน

ด้านซูดาน พันธมิตรของซาอุดิอาระเบียอีกแห่งหนึ่ง ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน โดยกล่าวว่าการทำลายสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหรานเป็นการประทำที่ป่าเถื่อน และ UAE กล่าวว่ากรุงเตหรานพยายามแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอาหรับอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันโซมาเลีย บอกว่าการโจมตีสถานทูตและสถานกงสุลของซาอุดิอาระเบียในอิหร่านเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศที่ร้ายแรง

Iran and Saudi Arabia
Iran and Saudi Arabia

อีกด้านหนึ่งผู้นำสูงสุดทางศาสนาของอิหร่าน Ayatollah Ali Khamenei กล่าวว่าซาอุดิอาระเบียจะถูกชำระแค้นจากพระเจ้า และ Grand Ayatollah Ali al-Sistani ของอิรักกล่าวว่าการกระทำต่อผู้นำศาสนาชิอะห์โดยซาอุดิอาระเบียเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านเป็นคู่ปรับกันมานานเพื่อแย่งชิงความเป็นผู้นำในโลกมุสลิม หลังจากการปฏิวัติสังคมของอิหร่านเมื่อเกือบ 40 ปีก่อนที่ทำให้ผู้นำนิกายชิอะห์ขึ้นมามีอำนาจในอิหร่าน

(รายงานโดย Ken Bredemeier / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG