ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจาะขุมน้ำมันเถื่อน! แหล่งรายได้สำคัญของกลุ่มรัฐอิสลามที่เย้ายวนฝ่ายตรงข้าม


Mideast Oil
Mideast Oil

น้ำมันเถื่อนทำรายได้ให้กลุ่ม IS ปีละ 100 – 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่การสะกัดกั้นแหล่งรายได้นี้ทำได้ยากกว่าที่คิด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

น้ำมันเถื่อนเป็นแหล่งรายได้สำคัญอย่างหนึ่งของกลุ่ม IS โดยทำรายได้ให้ปีละ 100 – 500 ล้านดอลลาร์ต่อปีนอกจากการเก็บภาษี การขู่กรรโชก และการลักขโมย

แต่การสะกัดกั้นแหล่งรายได้นี้ทำได้ยากกว่าที่คิด เพราะนอกจากกลุ่มพันธมิตรตะวันตกจะไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ซึ่งกลุ่ม IS ควบคุมอยู่แล้ว กลุ่มอื่นๆ ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามกับ IS เช่นรัฐบาลซีเรีย กลุ่มชาวเคิร์ดในอิรัค หรือแม้กระทั่งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่างๆ ซึ่งสหรัฐฯ สนับสนุนอยู่ ก็พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธน้ำมันราคาถูกซึ่ง IS เสนอให้

เมื่อต้นปี กำลังทางอากาศของฝ่ายพันธมิตรได้มุ่งโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของ IS และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประมาณว่าทำให้รายได้จากน้ำมันของ IS ลดลงจาก 10 ล้านดอลลาร์เหลือเพียง 2 ล้านดอลลาร์

แต่นาย Michael Lynch ผู้อำนวยการของ Strategic Energy and Economic Research ชี้ว่า ถึงแม้เราอาจจะลดปริมาณน้ำมันรวมทั้งรายได้ของกลุ่ม IS ลงได้ก็ตาม แต่เราคงไม่สามารถทำลายอุตสาหกรรมน้ำมันของ IS ได้อย่างสิ้นเชิง

เพราะแหล่งน้ำมันของ IS ประกอบด้วยบ่อน้ำมันขนาดเล็กจำนวนมาก ที่สามารถซ่อมแซมได้โดยไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีระดับสูงแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG