ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาชุมชนยากจนในเบลเยี่ยมที่กลายเป็นแหล่งเพาะผู้ก่อการร้ายในยุโรป


จับตาชุมชนยากจนในเบลเยียมที่กลายเป็นแหล่งเพาะผู้ก่อการร้ายในยุโรป

นักวิเคราะห์ระบุเขต Molenbeek ใจกลางกรุงบรัสเซิลส์ของเบลเยี่ยมเป็นแหล่งเพาะผู้ก่อการร้าย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

เขต Molenbeek ใจกลางกรุงบรัสเซิลส์ นครหลวงของเบลเยี่ยม กำลังเป็นศูนย์กลางของการสืบสวน หลังกรณีการโจมตีกรุงปารีสโดยผู้ก่อการร้ายในสัปดาห์ที่แล้ว

เขต Molenbeek เป็นเขตยากจนในกรุงบรัสเซิลส์ และ Abdelhamid Abaaoud ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้วางแผนการโจมตีที่กรุงปารีส เติบโตขึ้นที่ Molenbeek และถือสัญชาติเบลเยี่ยม

อีกสองคนที่ร่วมดำเนินการโจมตี คือ Brahim Abdeslam ซึ่งเป็นผู้วางระเบิดพลีชีพที่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงปารีส และน้องชายหรือพี่ชายของเขา Salah ซึ่งตำรวจกำลังตามล่าตัวอยู่ ก็เติบโตขึ้นที่นี่ด้วย

Residents of the Brussels suburb of Molenbeek are searched by police vefore taking part in a memorial gathering to honor the victims of the recent deadly Paris attacks, in Brussels, Belgium, Nov. 18, 2015.
Residents of the Brussels suburb of Molenbeek are searched by police vefore taking part in a memorial gathering to honor the victims of the recent deadly Paris attacks, in Brussels, Belgium, Nov. 18, 2015.

Claude Moniquet นักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวเบลเยี่ยม บอกว่า Molenbeek เป็นชุมชนที่ถูกทอดทิ้ง และมีกลุ่มผู้ที่มีความคิดเห็นรุนแรงสุดโต่งที่ไม่ใช่กลุ่มใหญ่ แต่มีมานาน 20-30 ปีแล้ว

และถือได้ว่าคนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นผู้นำชาวมุสลิมที่มีความคิดเห็นสุดโต่งในเบลเยี่ยมเท่านั้น แต่ในยุโรปทั้งหมด

มือสังหาร Ahmad Shah Massoud หัวหน้ากลุ่มผู้ต่อต้านพวกทาลีบานในแอฟกานิสถาน เคยพำนักอาศัยอยู่ใน Molenbeek ในปี ค.ศ. 2001

หนึ่งในผู้วางแผนระเบิดขบวนรถไฟในกรุงแมดริด นครหลวงของเสปนในปี ค.ศ. 2004 ก็เคยอาศัยอยู่ที่นี่

และในปี ค.ศ. 2014 ผู้ต้องสงสัยว่ายิงคนสี่คนเสียชีวิตที่พิพิธภัณฑ์ชาวยิวในกรุงบรัสเซิลส์ ก็เคยอยู่ที่ Molenbeek รวมทั้ง Ayoub El Khazzani ซึ่งพยายามใช้ปืนยิงผู้โดยสารบนรถไฟที่กำลังมุ่งหน้าไปกรุงปารีสในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ถูกทหารอเมริกันสกัดกั้น ก็เคยพำนักอาศัยอยู่ที่นี่เหมือนกัน

The Molenbeek neighborhood in Brussels, Belgium
The Molenbeek neighborhood in Brussels, Belgium

Sajjan Gohel นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของมูลนิธิ Asia-Pacific บอกว่านอกจากจะมีปัญหาเรื่องคนในประเทศมีความคิดรุนแรงสุดโต่งแล้ว ยังมีชาวเบลเยี่ยมจำนวนมากที่เป็นอาสาสมัครร่วมรบกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS และกลุ่มก่อการร้าย Jabhat al-Nusra ด้วย

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า ผู้ก่อการร้ายกำลังฉวยประโยชน์ที่ชาติภาคีสหภาพยุโรปมีพรมแดนเปิดระหว่างกัน และว่าที่ได้เห็นคือมีการเชื่อมต่อระหว่างเบลเยี่ยมกับฝรั่งเศสสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งกลุ่ม IS ได้ประโยชน์

แม้ทางการเบลเยี่ยมจะกล่าวว่าได้สกัดการโจมตีของผู้ก่อการร้ายได้แล้วหลายครั้ง แต่กำลังมีความกดดันเบลเยี่ยมเพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ ให้ดำเนินการปราบปรามคนเหล่านี้ให้เฉียบขาดมากยิ่งขึ้น

(นิตยา มาพึ่งพงศ์ เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว VOA)

XS
SM
MD
LG