ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จำคุก 34 ปี! นักศึกษา ป.เอก ซาอุ เหตุรีทวีตข้อความต่อต้านรัฐ 


In this frame grab from Saudi state television footage, doctoral student and women's rights advocate Salma al-Shehab speaks to a journalist at the Riyadh International Book Fair in Riyadh, Saudi Arabia, in March 2014.
In this frame grab from Saudi state television footage, doctoral student and women's rights advocate Salma al-Shehab speaks to a journalist at the Riyadh International Book Fair in Riyadh, Saudi Arabia, in March 2014.

ศาลอาญาซาอุดีอาระเบียสั่งจำคุกซัลมา อัล-เชฮับ นักศึกษาปริญญาเอกเป็นเวลา 34 ปี ด้วยข้อหาเผยแพร่ “ข่าวลือ” และรีทวีตข้อความต่อต้านรัฐบาล เมื่อช่วยต้นเดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของเอพีที่อ้างอิงจากเอกสารของศาลที่ได้รับเมื่อวันพฤหัสบดี

ทั่วโลกต่างประณามคำตัดสินครั้งนี้ ขณะที่นักเคลื่อนไหวและนักกฎหมายต่างเห็นว่า คำตัดสินจำคุกอัล-เชฮับ ซึ่งเป็นคุณแม่ลูกสอง นักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยลีดส์ในอังกฤษ และนักศึกษาระดับปริญญาเอกชั้นปีสุดท้ายในวิทยาลัยแพทย์ของมหาวิทยาลัยเดียวกัน เป็นคำตัดสินที่น่าตกตะลึง แม้เมื่อเทียบกับมาตรฐานโดยปกติของกระบวนการยุติธรรมในซาอุดีอาระเบียก็ตาม

คำตัดสินครั้งนี้มีขึ้นขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงปราบปรามผู้เห็นต่าง แม้ว่าซาอุดีอาระเบียภายใต้การปกครองของพระองค์จะมอบเสรีภาพใหม่ ๆ ให้ประชาชน เช่น การอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถได้ เป็นต้น

กลุ่มสิทธิมนุษยชน Freedom Initiative ในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า อัล-เชฮับ ถูกควบคุมตัวระหว่างพักผ่อนกับครอบครัวเมื่อวันที่ 15 มกราคมปีที่แล้ว เพียงไม่กี่วันก่อนที่เธอวางแผนกลับอังกฤษ

เอกสารจากศาลที่เอพีได้รับระบุว่า อัล-เชฮับ กล่าวกับผู้พิพากษาว่า เธอถูกขังเดี่ยวกว่า 285 วันก่อนที่คดีของเธอจะถึงชั้นศาลด้วยซ้ำ

กลุ่ม Freedom Initiative ระบุว่า อัล-เชฮับ เป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นนิกายส่วนน้อยในซาอุดีอาระเบีย โดยชาวนิกายดังกล่าวมักระบุว่า พวกตนเผชิญการกีดกันอย่างเป็นระบบในประเทศ ซึ่งมีชาวมุสลิมนิกายซุนนีเป็นส่วนใหญ่

เมื่อวันพฤหัสบดี กลุ่มสิทธิมนุษยชน Amnesty International ระบุว่า การไต่สวนอัล-เชฮับนั้น “ไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง” และการตัดสินลงโทษเธอ “โหดร้ายและไม่เป็นไปตามกฎหมาย”

เอกสารจากศาลระบุว่า ผู้พิพากษาตัดสินว่า อัล-เชฮับ “ขัดขวางความสงบเรียบร้อยของประชาชน” และ “ทำลายความมั่นคงของสังคม” จากกิจกรรมทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยศาลระบุว่า อัล-เชฮับ ติดตามและรีทวีตบัญชีทวิตเตอร์ของผู้ต่อต้านระบอบการปกครอง และ “เผยแพร่ข่าวลือที่เป็นเท็จ”

ศาลซาอุดีอาระเบียตัดสินจำคุกอัล-เชฮับ ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและกฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ โดยหลังเธอพ้นโทษจำคุก 34 ปี เธอจะถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศต่ออีก 34 ปีด้วย

คำตัดสินครั้งนี้มีขึ้นขณะที่อัล-เชฮับ ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินก่อนหน้านี้ ที่สั่งจำคุกเธอเป็นเวลาหกปี ซึ่งเป็นคำตัดสินที่อัยการรัฐของซาอุดีอาระเบียระบุว่า “เบาไป” เนื่องจากเธอ “สนับสนุนผู้ที่พยายามสร้างความไม่สงบและทำลายความมั่นคงของสังคม โดยเห็นได้จากการที่ติดตามและรีทวิตบัญชี (ทวิตเตอร์)”

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียและสถานทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงวอชิงตันและกรุงลอนดอน ไม่มีความเห็นต่อเหตุครั้งนี้

เมื่อวันพุธ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังศึกษากรณีนี้อยู่ และการใช้เสรีภาพในการแสดงออกเพื่อสิทธิสตรีไม่ควรเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ทางด้านคณะกรรมการด้านเสรีภาพศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ซาอุดีระเบียมุ่งเป้าเล่นงาน อัล-เชฮับ จากการ “เคลื่อนไหวโดยสันติของเธอเพื่อนักโทษทางการเมือง” เช่นเดียวกับการที่เธอนับถือนิกายชีอะห์

นับตั้งแต่ทรงครองอำนาจทางการเมืองเมื่อปี 2017 เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงพยายามปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อให้ซาอุดีอาระเบียมีแหล่งรายได้อื่นนอกจากน้ำมัน เช่น โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในภาคการเมืองเเละสังคม เจ้าชายผู้นี้เผชิญกระแสวิจารณ์จากการจับกุมทั้งผู้เห็นต่าง นักเคลื่อนไหว รวมทั้งสมาชิกร่วมราชวงศ์ และนักธุรกิจ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG