ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซาอุดิอาระเบีย ปัดไม่รับผิดชอบ หากราคาน้ำมันพุ่ง หลังคลังน้ำมันถูกโจมตีหนัก


FILE - A photographer takes pictures of the Khurais oil field during a tour for journalists, 150 km east-northeast of Riyadh, Saudi Arabia, June 28, 2021. )
FILE - A photographer takes pictures of the Khurais oil field during a tour for journalists, 150 km east-northeast of Riyadh, Saudi Arabia, June 28, 2021. )

ซาอุดิอาระเบีย ประกาศในวันจันทร์ว่า รัฐบาลกรุงริยาด “จะไม่ขอรับผิดชอบใดๆ” ต่อสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันโลก หลังการโจมตีอย่างรุนแรงของกลุ่มกบฏฮูตี (Houthi) จากเยเมน ต่อโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุฯ ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตของประเทศซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

คำประกาศของซาอุดิอาระเบียที่มีออกมาในวันจันทร์นี้ เป็นการแสดงท่าทีที่แตกต่างจากภาวะปกติ ที่กรุงริยาดจะพยายามระมัดระวังการให้ความเห็นที่อาจส่งผให้ราคาน้ำมันและตลาดโลกขยับไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้อย่างง่ายดาย

ทั้งนี้ การโจมตีฐานการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของซาอุดิอาระเบียโดยกบฏฮูตีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บ่งชี้ถึงการยกระดับความรุนแรงของสงครามระหว่างกลุ่มกบฏนี้ที่อิหร่านหนุนหลังอยู่และซาอุดิอาระเบียพร้อมพันธมิตรทั้งหลาย ที่ปะทุขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2014 ก่อนที่จะลุกลามกลายมาเป็นปัญหารุนแรงและภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดของโลกในเวลาต่อมา

การประกาศไม่ขอรับผิดชอบต่อสถานการณ์ในตลาดน้ำมันของซาอุดิอาระเบียนี้ยังมีออกมาขณะที่ กรุงริยาดและสมาชิกกลุ่มโอเปค รวมทั้งประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ กำลังหารือข้อตกลงจำกัดการเพิ่มกำลังการผลิตอยู่ แม้ว่า จะมีแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เร่งผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเพื่อช่วยลดแรงกดดันของราคาน้ำมันที่พุ่งสูง เนื่องจากการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ขณะที่ ราคาน้ำมันตามหัวจ่ายทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นในวันจันทร์ เมื่อเทียบกับการซื้อขายในวันก่อนหน้าถึงกว่า 4% มาที่ 112 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าสถิติสูงสุดที่เกือบ 140 ดอลลาร์ซึ่งบันทึกไว้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ยังสูงกว่าเมื่อก่อนเกิดสงครามรัสเซียบุกยูเครนราว 15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG