ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจอเมริกันยิงดับคนขับรถพุ่งชนสถานกงสุลจีนในซานฟรานฯ


ตำรวจนครซานฟรานซิสโกยืนเฝ้าด้านนอกอาคารสถานกงสุลจีน หลังจากเกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023
ตำรวจนครซานฟรานซิสโกยืนเฝ้าด้านนอกอาคารสถานกงสุลจีน หลังจากเกิดเหตุรถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งชนอาคารสถานกงสุลจีนในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม และตำรวจได้ยิงคนขับเสียชีวิต

ตำรวจระบุว่า รถยนต์คันดังกล่าวพุ่งเข้าไปในห้องล็อบบี้ของสำนักงานวีซ่าในสถานกงสุลจีน แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ตำรวจหญิง แคธริน วินเทอร์ส โฆษกสำนักงานตำรวจนครซานฟรานซิสโก แถลงว่า "ไม่ทราบว่ามีคนอยู่ในสำนักงานวีซ่ากี่คน ณ เวลาเกิดเหตุ" "เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบรถยนต์คันหนึ่งจอดอยู่ในล็อบบี้ของสถานกงสุลจีน เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบภายในรถยนต์และพบผู้ต้องสงสัย จากนั้นเกิดการยิงต่อสู้ขึ้น"

"ต่อมาผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตในโรงพยาบาล และกำลังมีการสอบสวนเรื่องนี้" โฆษกตำรวจระบุ แต่ยังมิได้เปิดเผยลักษณะของผู้ก่อเหตุ

ด้านสถานกงสุลจีนในนครซานฟรานซิสโกมีแถลงการณ์ว่า "บุคคลที่ไม่ระบุตัวตนได้ขับรถชนห้องฝ่ายเอกสารของสถานกงสุลอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชน ณ จุดเกิดเหตุ รวมทั้งก่อความเสียหายอย่างร้ายแรงต่ออาคารและทรัพย์สินของสถานกงสุล"

และว่า "สถานกงสุลขอประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการโจมตีอย่างรุนแรงครั้งนี้ และขอรักษาสิทธิ์ในการดำเนินการต่อผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์นี้"

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน แถลงในวันอังคารว่า ผู้ที่ขับรถพุ่งชนล็อบบี้ของสถานกงสุลจีน "พยายามสังหารผู้คนและเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ที่นั่น" และขอให้สหรัฐฯ เร่งสอบสวนเหตุการณ์นี้พร้อมทั้งใช้มาตรการที่เหมาะสมในการรับรองความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่การทูตและสถาบันทางการทูตของจีน

สถานกงสุลจีนประกาศปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม เป็นต้นไป และจะแจ้งให้ทราบเมื่อสามารถเปิดบริการได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มิได้ตอบกลับเมื่อรอยเตอร์ติดต่อไปเพื่อขอให้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG