ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเมืองเคปทาวน์ประหยัดน้ำแนวใหม่ใช้ "เจลอาบแห้ง"


People queue to collect water from a spring in the Newlands suburb as fears over the city's water crisis grow in Cape Town, South Africa, Jan. 25, 2018.
People queue to collect water from a spring in the Newlands suburb as fears over the city's water crisis grow in Cape Town, South Africa, Jan. 25, 2018.

วัน Day Zero เลื่อนกำหนดจากเดิมเพราะภาคการเกษตรใช้น้ำน้อยลง และชาวเมืองเคปทาวน์ใช้เจลอาบแห้งแทนการอาบน้ำ

เอลซ่า ฟินคา (Elsa Finca) เปิดซองที่ภายในบรรจุเจลเม็ดที่มีสีขาว เธอเติมน้ำปริมาณ 4 ช้อนชาลงไปในซอง แล้วผสมให้เม็ดเจลกลายเป็นเจลสำหรับใช้อาบแห้ง ฟินคาใช้เจลนี้ทำความสะอาดแขนทั้งสองข้างของตนเอง เธอบอกว่า เจลนี้เหนียวเหมือนกับเจลทั่วไป เจลอาบเเห้งนี้ยังมีในรูปของขวดพลาสติกด้วย

ลุดวิค มาริชชาเน่ (Ludwick Marishane) เป็นผู้คิดค้น เจลอาบแห้ง หรือ DryBath เขากล่าวว่า เจลปริมาณ 15 มิลลิลิตร เพียงพอแก่การอาบแห้งทั้งตัวของคนหนึ่งคน เเละสูตรเจลอาบแห้งมีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติหลายชนิด

The DryBath gel is available in a sachet, and Ludwick Marishane says 15 ml are enough to wash one's entire body. (Courtesy - Ludwick Marishane)
The DryBath gel is available in a sachet, and Ludwick Marishane says 15 ml are enough to wash one's entire body. (Courtesy - Ludwick Marishane)

ทาวอส (Tawas) เป็นคริสตัลธรรมชาติของโพแทสเซียมสารส้ม เป็นหินคริสตัลที่มาจากเอเชีย ใช้ทำความสะอาดร่างกายร่วมกับน้ำ ใช้เเทนสบู่ ผลิตภัณฑ์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 80 เปอร์เซ็นต์ ทดสอบเเล้วว่าปลอดภัยกับคนที่มีผิวละเอียดอ่อน เเละยังใช้ได้กับอวัยวะในที่ลับได้โดยไม่มีผลเสีย

มาริชชาเน่ เกิดความคิดที่จะพัฒนาเจลอาบแห้งในปี ค.ศ. 2007 ตอนอายุ 17 ปี ตอนเรียนระดับมัธยมที่หมู่บ้านในจังหวัดลิมโปโป (Limpopo) ในชนบทของแอฟริกาใต้ มาริชชาเน่ บอกว่า ตนเองเเละคนในหมู่บ้านเคยชินกับการขาดแคลนน้ำใช้ และต้องทนกับการยืนเข้าแถวที่ยาวเหยียดเพื่อรับน้ำประปาของชุมชน

แต่ชาวเมืองเคปทาวน์จำนวนมากไม่เคยมีต้องเจอกับปัญหาขาดเเคลนน้ำมาก่อนเลยในชีวิต มาริชชาเน่ บอกว่า ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าคนเมืองนี้จะยอมรับเจลอาบแห้ง

เขากล่าวว่า นี่เป็นเพราะว่าคนส่วนมากเชื่อว่าการอาบน้ำด้วยน้ำจริงๆ เป็นวิธีเดียวที่จะรักษาร่างกายให้สะอาด

มาริชชาเน่ กล่าวว่า เจลอาบแห้งนี้สามารถใช้ได้ติดต่อกันนานหกวัน หลังจากนั้นผู้ใช้ต้องชำระร่างกายด้วยน้ำเพื่อล้างเอาน้ำมันจากเจลอาบแห้งที่สะสมบนผิวหนังออก

เจลอาบแห้งราคาซองละหนึ่งดอลลาร์หกสิบเซ็นท์สหรัฐฯ หรือราว 50 บาท ซึ่งอาบได้หนึ่งครั้ง เเต่มาริชชาเน่กำลังพยายามลดราคาลงมาให้เหลือแค่ 13 บาทต่อซอง เพื่อให้มีคนหันมาใช้กันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้น

เขากล่าวว่า สำหรับครอบครัวสมัยใหม่หนึ่งครัวเรือน เจลอาบเเห้งจะช่วยประหยัดน้ำได้ระหว่าง 80 ถึง 150 ลิตรทุกครั้งที่สมาชิกคนใดคนหนึ่งไม่อาบน้ำ

ในขณะที่เมืองเคปทาวน์กำลังคืบคลานเข้าไปใกล้วัน Day Zero มากขึ้น เจลอาบแห้งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนหน้าเว็บไซท์ของ DryBath ต้องขึ้นป้ายเเจ้งลูกค้าว่าขายหมดเกลี้ยง

มาริชชาเน่ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาขายเจลอาบแห้งได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่าตัว จากจำนวนปกติที่จะขายหมดภายในหนึ่งเดือน เขากล่าวว่าได้รับคำสั่งซื้อเจลอาบแห้งเข้ามาแล้วอีกประมาณหนึ่งเเสนซอง ซึ่งน่าจะส่งของได้ภายในสัปดาห์หน้า เเละยังลูกค้าได้สั่งซื้อเข้ามาเพิ่มอีก

แต่ไม่ใช่เพียงเเค่สภาพฝนเเล้งในเมืองเคปทาวน์เท่านั้นที่ช่วยให้ธุรกิจเจลอาบแห้งของมาริชชาเน่เติบโต ในขณะที่อุณหภูมิทั่วโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น ยอดขายระดับนานาชาติของ DryBath ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

เขากล่าวว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในตลาดของเจลอาบแห้งเพราะเจอกับสภาพฝนแล้งมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นก็เจอกับสภาพฝนเเล้งเมื่อปีที่แล้ว เเละอินเดียก็กำลังเจอกับสภาพแห้งเเล้งจัดในขณะนี้

เรื่องราวของมาริชชาเน่ จากยาจกเป็นเศรษฐี เเละบุคลิกที่มีสเน่ห์ ทำให้เขากลายเป็นนักพูดที่เต็มไปด้วยเเรงบันดาลใจ ในขณะที่เขาปลาบปลื้มกับความสำเร็จทางธุรกิจนี้

เขายังพูดเสมอว่าต้องการขายเจลอาบแห้งแก่คนที่ตั้งใจที่จะประหยัดเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ มากกว่าขายให้คนที่ถูกสภาพฝนเเล้งบังคับให้ประหยัดน้ำ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG