ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ เตรียมเยือนจีนสัปดาห์นี้


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จับมือกับปธน.สี จิ้นผิง ระหว่างการพบกันที่งานประชุม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 18 ต.ค. 2566
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จับมือกับปธน.สี จิ้นผิง ระหว่างการพบกันที่งานประชุม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 18 ต.ค. 2566

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันอังคารว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเยือนจีนอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า ปูตินจะเยือนกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีเป็นเวลา 2 วัน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยนี่จะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นการเดินทางมาจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน

ปูตินเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนตุลาคมเพื่อเข้าร่วมงานประชุมแนวคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของประธานาธิบดีสี ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อกระตุ้นการค้าและการลงทุนด้วยการพัฒนาปรับปรุงการเชื่อมต่อทางคมนาคมของจีนกับจุดต่าง ๆ ของโลก

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่มอสโกจะส่งกองทัพรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ปธน.สีและปธน.ปูติน ลงนามในคำสัญญาประกาศความเป็นหุ้นส่วนระดับทวิภาคีแบบ “ไร้ขีดจำกัด” และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กรุงปักกิ่งก็กลายมาเป็นหุ้นส่วนทางการทูตและทางเศรษฐกิจที่มอสโกไว้ใจที่สุด ขณะที่ ประเทศตะวันตกอื่น ๆ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจมากมายต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการบุกยูเครน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG