ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘จีน’ วิจารณ์สหรัฐฯ กรณีสกัดดาวรุ่ง-โวความเป็นหุ้นส่วนกับ ‘รัสเซีย’


รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวังอี้ ร่วมการแถลงข่าวระหว่างที่มีการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 7 มี.ค. 2567
รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวังอี้ ร่วมการแถลงข่าวระหว่างที่มีการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 7 มี.ค. 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี ว่าพยายามกดจีนไม่ให้รุ่งเรืองด้วยการออกมาตรการลงโทษต่าง ๆ พร้อมประกาศย้ำความมุ่งมั่นของกรุงปักกิ่งที่จะส่งเสริมความหลากขั้วของสังคมโลกด้วยการเข้าเป็นหุ้นส่วนกับรัสเซีย

ในการแถลงข่าวระหว่างการประชุมประจำปีของรัฐสภาจีน รมต.หวัง กล่าวว่า ขณะที่ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นตั้งแต่เมื่อมีการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ความเข้าใจผิดของกรุงวอชิงตันเกี่ยวกับจีนยังคงมีอยู่มากและนั่นก็ไม่ได้เป็นการเคารพต่อสัญญาที่สหรัฐฯ ให้ไว้ในการประชุมสุดยอดครั้งนั้นเลย

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุว่า “สหรัฐฯ ยังคงรื้อฟื้นหนทางใหม่ ๆ เพื่อข่มจีน ขณะที่ทำการขยายมาตรการลงโทษของตนไปด้วย” พร้อมกล่าวเสริมว่า ความปรารถนาของกรุงวอชิงตันที่จะลงโทษกรุงปักกิ่งนั้นพุ่งขึ้นถึง “ระดับที่คาดคิดไม่ถึงไปแล้ว” แล้ว

และแม้จะตั้งคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของกรุงวอชิงตันในฐานะมหาอำนาจ รมต.หวัง เรียกร้องให้สหรัฐฯ มองความรุ่งเรืองและพัฒนาการของจีนอย่างเป็นกลางและใช้เหตุใช้ผลในการจัดการกับความสัมพันธ์กับกรุงปักกิ่งด้วย

หวัง กล่าวว่า “เราแนะนำให้สหรัฐฯ รับรู้ถึงกระแสทั่ว ๆ ไปของพัฒนาการในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา และทำตามสัญญาที่ให้ไว้เสียที”

นักวิเคราะห์บางรายให้ความเห็นว่า คำวิพากษ์วิจารณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับภาวะลำบากด้านเทคโนโลยีและการตีวงล้อมทางเศรษฐกิจที่เป็นฝีมือของสหรัฐฯ และพันธมิตรต่าง ๆ

เหวิน ตี้ ซุง นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (Australia National University) บอกกับวีโอเอว่า “กรุงปักกิ่งหวังที่จะทำให้สหรัฐฯ ยอมให้บ้าง และกำลังขอสหรัฐฯ ให้ลดกำแพงปิดกั้นความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีจากจีนลงด้วย”

และแม้หวังจะแนะนำให้สหรัฐฯ หาทางพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับจีนให้ดีและมั่นคง นักวิชาการรายนี้เตือนถึงความเป็นหุ้นส่วนอันใกล้ชิดระหว่างกรุงปักกิ่งและรัสเซียที่เปิดทางให้ทั้งคู่เดินหน้าส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างกันพร้อม ๆ กับหาทางร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองไปด้วยอยู่

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่า ความพยายามของปักกิ่งที่จะยกระดับ “ความเป็นหุ้นส่วนแบบไร้ขีดจำกัด” ของตนกับรัสเซียนั้นเกิดขึ้นจากความต้องการสร้างพันธมิตรที่จะมาช่วยต้านแรงกดดันจากสหรัฐฯ ได้นั่นเอง

หลิว ตงชู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจีนจากมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง (City University of Hong Kong) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับวีโอเอ และกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องยากสำหรับกรุงปักกิ่งที่จะยอมรับว่า ตัวเองทำผิดพลาดที่สนับสนุนรัสเซียมากเกินไป ดังนั้น เพื่อรักษาหน้าของตนไว้ จีนจำเป็นต้องย้ำว่า การคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนกับรัสเซียนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด”

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG