ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเดินหน้าความพยายามยึดครอง เซเวโรดอแนตสก์


Smoke rises from the city of Sievierodonetsk in the eastern Ukrainian region of Donbas on June 13, 2022.
Smoke rises from the city of Sievierodonetsk in the eastern Ukrainian region of Donbas on June 13, 2022.

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า กองกำลังรัสเซียได้ทำลายสะพานสุดท้ายที่เชื่อมต่อเมืองเซเวโรดอแนตสก์แล้ว ซึ่งปิดโอกาสสำหรับการอพยพพลเรือนออกจากเมืองนี้อย่างสิ้นเชิง ขณะที่รัสเซียยังเดินหน้าโจมตีพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

กองทัพยูเครนรายงานด้วยว่า กองกำลังรัสเซียยังคง “พยายามเข้าตั้งหลักในพื้นที่ส่วนกลางของเมือง(เซเวโรดอแนตสก์)” ขณะที่ โอเลกซานเดอร์ สตรีอุค นายกเทศมนตรีเมืองแห่งนี้ กล่าวว่า แม้รัสเซียจะพยายามบุกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทหารยูเครน “ยังคงตั้งมั่นต่อสู้ได้อยู่”

เจ้าหน้าที่ยูเครนรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองทหารรัสเซียได้รุกคืบเข้ามายังบริเวณใจกลางเมืองนี้และเดินหน้ายิงถล่มโรงงานเคมีซึ่งเป็นที่หลบภัยของทั้งทหารและพลเรือนด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของเขตปกครองลูฮันสก์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเซเวโรดอแนตสก์ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า กองทหารรัสเซียได้เข้ายึดครองพื้นที่ราว 80% ของเมืองไปแล้ว โดย เซอร์ฮีย์ ฮายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองดังกล่าว ยอมรับด้วยว่า การอพยพพลเรือนจำนวนมากออกจากเมืองนั้นเป็น “เรื่องที่เป็นไปไม่ได้” เนื่องจากรัสเซียยังคงยิงโจมตีอย่างไม่ลดละและการต่อสู้ที่ยังดำเนินอยู่ในพื้นที่เมือง

อย่างไรก็ดี ฮายดาย บอกกับผู้สื่อข่าวเอพี ผ่านทางโทรศัพท์ว่า “ยังคงมีโอกาสสำหรับการอพยพผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และสำหรับการสื่อสารระหว่างกองทัพยูเครนและประชาชนในพื้นที่อยู่” พร้อมกล่าวเสริมว่า กองกำลังรัสเซียยังไม่ได้ปิดกั้นเมืองยุทธศาสตร์แห่งนี้โดยสิ้นเชิง

ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ยังเปิดเผยด้วยว่า มีการอพยพพลเรือนราว 70 คนออกจากเขตปกครองนี้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การสู้รบในแคว้นดอนบาสนั้น “จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การทหารว่า เป็นหนึ่งในการสู้รบที่รุนแรงที่สุดในยุโรป” พร้อมเรียกร้องให้ประเทศหุ้นส่วนทั้งหลายนำส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัยต่าง ๆ เพิ่มมาให้ยูเครนใช้เพื่อรับมือกับกองกำลังรัสเซียด้วย

ขณะเดียวกัน เอพีรายงานว่า ทางการยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า เพิ่งได้รับศพของนักรบจำนวน 64 คนจากโรงงานเหล็ก อซอฟตาลในเมืองมาริอูโพล ภายใต้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนกับรัสเซีย โดยแถลงการณ์ของรัฐบาลยูเครนระบุว่า การแลกเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นที่แคว้นซาปอริซห์เชีย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า ยูเครนนำส่งศพทหารกี่รายให้กับรัสเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG