ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลับลำ! พาราลิมปิกตัดสินใจห้ามนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันปักกิ่งเกมส์


Italy's Matteo Remotti Martini moves in front of the Agitos outside the Paralympic Village ahead of the Beijing 2022 Winter Paralympic Games, Beijing, China, March 3, 2022.
Italy's Matteo Remotti Martini moves in front of the Agitos outside the Paralympic Village ahead of the Beijing 2022 Winter Paralympic Games, Beijing, China, March 3, 2022.

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (International Paralympic Committee) หรือ ไอพีซี (IPC) และผู้จัดการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ ประกาศการตัดสินใจรอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี ไม่อนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสลงแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งที่จะเริ่มขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล เพิ่งประกาศอนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสสามารถลงแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้โดยต้องไม่ระบุว่าเป็นตัวแทนของประเทศใด และใช้ธงสัญลักษณ์พาราลิมปิกแทนธงชาติ โดยให้เหตุผลว่า "นักกีฬาไม่ใช่ผู้รุกราน"

อย่างไรก็ตาม คำประกาศดังกล่าวถูกประท้วงอย่างรุนแรงและมีคำขู่จากคณะกรรมการพาราลิมปิกหลายประเทศว่าจะไม่ร่วมการแข่งขันที่กรุงปักกิ่ง ทำให้ไอพีซีต้องตัดสินใจเปลี่ยนกฏเกณฑ์ดังกล่าวอีกครั้งในอีกหนึ่งวันต่อมา

แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานไอพีซี แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า "มีคำขู่จากหลายประเทศว่า หากไม่ทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว จะมีผลกระทบใหญ่หลวงตามมาต่อพาราลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง" และว่า ในขณะที่การแข่งขันกำลังใกล้เข้ามา สมาชิกไอพีซีหลายประเทศต่างออกมายืนยันคัดค้านการมีส่วนร่วมของรัสเซียและเบลารุส

นายพาร์สันส์ กล่าวด้วยว่า "นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสต่างตกเป็นเหยื่อของการกระทำของรัฐบาลของพวกเขา"

ทั้งนี้ สมาชิกทีมพาราลิมปิกรัสเซีย 71 คน และสมาชิกทีมพาราลิมปิกเบลารุส 12 คน เดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งแล้วก่อนหน้านี้เพื่อรอเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันที่จะมีขึ้นในคืนวันศุกร์นี้ ก่อนการแข่งขันจริงจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์

อย่างไรก็ตาม ประธานไอพีซีระบุว่า การที่นักกีฬาของสองประเทศยังอยู่ที่กรุงปักกิ่งอาจสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตรในหมู่บ้านนักกีฬา และอาจทำให้ประเทศอื่นตัดสินใจถอนตัวได้เช่นกัน ซึ่งขัดกับหลักการพื้นฐานของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก

XS
SM
MD
LG