ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวัน-อุยกูร์ กับประเด็นต้องห้ามใน 'ปักกิ่งเกมส์'


China's He Binghan competes during the men's halfpipe qualification at the 2022 Winter Olympics, Feb. 17, 2022, in Zhangjiakou, China.
China's He Binghan competes during the men's halfpipe qualification at the 2022 Winter Olympics, Feb. 17, 2022, in Zhangjiakou, China.

กว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นทางการเมืองเกี่ยวกับนโยบายของจีนต่อไต้หวันและกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ในมณฑลซินเจียง กลายเป็นประเด็นต้องห้ามที่เจ้าหน้าที่ทางการจีนไม่พูดถึงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในครั้งนี้

แต่ในการแถลงข่าวประจำวันของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี สามวันก่อนที่การแข่งขันจะส้ินสุดลง ย่าน เจียหรง โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกจีน เปิดปากถึงประเด็นต้องห้ามดังกล่าว โดยระบุว่า จุดยืนของจีนว่าด้วย "นโยบายจีนเดียว" ยังคงแข็งแกร่ง พร้อมกล่าวด้วยว่า คำกล่าวหาของชาติตะวันตกที่มีต่อรัฐบาลกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติติต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ในมณฑลซินเจียงนั้น "มีพื้นฐานจากความหลอกลวง"

ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวประจำวัน ย่าน เจียหรง และ มาร์ค อดัมส์ โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถูกตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับไต้หวัน มณฑลซินเจียง และความปลอดภัยของนักเทนนิสหญิงชาวจีน เผิง ฉ่วย ผู้ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องความสัมพันธ์ลับกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน

ย่าน เจียหรง ตอบคำถามในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันว่า ไต้หวันคือส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากจีนได้ และนี่เป็นหลักการสากลที่ได้รับการยอมรับในประชาคมโลก พร้อมยืนยันว่า จีนต่อต้านแนวคิดที่ทำให้โอลิมปิกกลายเป็นพื้นที่ทางการเมือง

และเมื่อผู้สื่อข่าวถาม มาร์ค อดัมส์ เกี่ยวกับจุดยืนของโอลิมปิกสากลว่าด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลผู้นี้กล่าวว่า คำถามนี้ไม่เกี่ยวกับกับการแข่งขันโอลิมปิก พร้อมทั้งกล่าวว่า โอลิมปิกคือมหกรรมกีฬาที่นำผู้คนมารวมกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกจีน ย่าน เจียหรง ตอบคำถามในประเด็นนี้ว่า ข้อกล่าวหาที่ว่านั้นอยู่บนพื้นฐานของการโกหกหลอกลวง และทางการจีนได้โต้แย้งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนั้นไปแล้ว พร้อมยืนยันว่ามีหลักฐานรับรองว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ตามข้อกล่าวหานั้น

ที่ผ่านมา รัฐบาลชาติตะวันตกกล่าวหาว่ามีชาวมุสลิมอุยกูร์ราว 1 ล้านคน รวมทั้งชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่ถูกกดขี่ กักขัง และถูกบังคับให้ทำงานในค่ายกักกันในมณฑลซินเจียง ซึ่งทางรัฐบาลจีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่านี้โดยตลอด

ข้อกล่าวหาเหล่านี้ทำให้สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ด้วยการไม่ส่งคณะผู้แทนทางการทูตไปร่วมกิจกรรมกีฬาครั้งนี้ และนอกจากสหรัฐฯ แล้วยังมีสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียซึ่งประกาศคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้ประเทศอิตาลีเป็นเจ้าภาพต่อไปในอีก 4 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG