ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้างว่าสามารถสกัดการบุกครั้งใหญ่ของยูเครนที่ 'ดอแนตสก์'


A smoke rises after shelling near the Ukraine-Russia border in the town of Vovchansk
A smoke rises after shelling near the Ukraine-Russia border in the town of Vovchansk

รัฐบาลมอสโกของรัสเซียกล่าววันจันทร์ว่า สามารถสกัดการบุกครั้งใหญ่จากฝ่ายยูเครนได้บริเวณดอแนตสก์ อย่างไรก็ตามผู้นำทหารรับจ้างของรัสเซียระบุว่ากองทัพมอสโกเสียพื้นที่ในเขตบาคห์มุต

เมื่อนักข่าวถามเลขาธิการสภาความมั่นคงของยูเครน โอเลกซีย์ ดานิลอฟ ว่าภารกิจของกองทัพยูเครนที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงการบุกกลับครั้งใหญ่ในพื้นที่รัสเซียรุกรานใช่หรือไม่ เขาตอบว่า “สงครามดำเนินต่อไป จนกว่าจะเกิดชัยชนะอย่างสมบูรณ์"

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวในเเถลงการณ์บนสื่อเทเลแกรมว่า ยูเครนโจมตีในเขตดอแนตสก์ในวันอาทิตย์ด้วยทหาร 6 กองพัน โดย 2 กองพันเป็นหน่วยรถถัง โดยมอสโกได้คาดหมายการบุกไว้เเล้วในบริเวณนี้ซึ่งอยู่ทางใต้ของยูเครนแต่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย

“เป้าหมายของศัตรูคือการฝ่าด่านป้องกันที่พวกเขาคิดว่าอ่อนเเอที่สุดในเเนวรบด้านหน้า” แถลงการณ์กล่าว “ศัตรูไม่ประสบความสำเร็จในภารกิจนี้"

โฆษกของกองทัพยูเครนกล่าวว่าไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ และว่า “เราไม่เเสดงความเห็นต่อ (ข่าว) ปลอมในรูปแบบใด ๆ”

อีกด้านหนึ่งในบริเวณทางเหนือขึ้นไปใกล้กับเขตบาคห์มุตที่มีการต่อสู้ระหว่างรัสเซียและยูเครนมายาวนาน ผู้บัญชาการทหารราบ โอเลกซานเดอร์ เซอร์สกี รายงานว่า ทหารยูเครนสามารถ “รุกคืบ” ได้

นอกจากนี้ คลิปวิดีโอของกองทัพบก แสดงให้เห็นว่า รัสเซียถูกโจมตี และเยฟกินี พริโกซิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างของรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่บางส่วนของ 'เบอร์คีฟวา' ที่อยู่ทางเหนือของบาคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน

พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มเเวกเนอร์ ซึ่งสามารถยึดบาคห์มุตได้เมื่อเดือนที่เเล้ว กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็น “เรื่องอัปยศ” พร้อมเรียกร้องให้ เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และ วาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมรัสเซีย ให้มาที่แนวหน้าของการรบเพื่อให้กำลังใจเหล่าทหาร และกล่าวว่า “มาเถอะ พวกคุณทำได้แน่ ... และถ้าคุณทำไม่ได้ คุณจะได้ตายเยี่ยงวีรบุรุษ”

เมื่อวันเสาร์ สื่อเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ของสหรัฐฯ​ ออกรายงานสัมภาษณ์พิเศษ ประธานาธิบดียูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โดยเซเลนสกีระบุว่า เขาพร้อมที่จะเริ่มการบุกตอบโต้รัสเซีย แต่ยอมรับว่าชัยชนะอาจต้องใช้เวลาและมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG