ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียปล่อยตัวนักบาสหญิงอเมริกัน แลกตัวกับ ‘วิคเตอร์ บูท’


Russia Griner
Russia Griner

รัฐบาลมอสโกยอมปล่อยตัว บริตนีย์​ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลที่ถูกศาลสั่งจำคุกในรัสเซียมาตั้งแต่เมื่อต้นปี ภายใต้แผนการแลกตัวนักโทษที่มีการเจรจามาสักพักแล้ว ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า ไกรเนอร์ ได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับ วิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธข้ามชาติชาวรัสเซียที่จำคุกอยู่ที่อเมริกาและมีฉายาว่า "พ่อค้าแห่งความตาย" โดยสื่อของรัสเซียรายงานว่า การแลกตัวนี้เกิดขึ้นที่สนามบินอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความออกมาว่า ตนได้พูดคุยกับไกรเนอร์แล้วและ “เธอปลอดภัยดี เธออยู่บนเครื่องบิน เธอกำลังเดินทางกลับบ้าน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า ปธน.ไบเดนและรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้พูดคุยกับไกรเนอร์จากห้อง Oval Room (ห้องทำงานรูปไข่) ในทำเนียบขาว พร้อมเชอเรลล์ ภรรยาของไกรเนอร์ร่วมพูดคุยด้วย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นการปล่อยตัวนักบาสเกตบอลหญิงสหรัฐฯ รายนี้ที่มีเนื้อหาแสดงความขอบคุณต่อทีมงานของกระทรวงฯ ที่พยายามช่วยให้มีการปล่อยตัวไกรเนอร์กลับมาได้ แต่ยอมรับว่า รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธที่จะปล่อยตัว พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ “โดยผิดกฎหมาย” แม้สหรัฐฯ จะพยายามเจรจามากเพียงใดก็ตาม

ไกรเนอร์ เป็นนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากที่เธอเดินทางถึงรัสเซียเพื่อร่วมเเข่งขันบาสเก็ตบอล และถูกตรวจพบว่า ภายในกระเป๋าเดินทางของเธอมีเครื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้าของไกรเนอร์ซึ่งมีน้ำมันกัญชา อันเป็นสารต้องห้ามผิดกฎหมายในรัสเซีย ก่อนที่จะถูกสั่งจำคุก 9 ปีเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมในข้อหามีสารเสพติดในครอบครอง

เมื่อเดือนที่แล้ว รัสเซียเพิ่งย้ายตัวไกรเนอร์ไปรับโทษต่อที่ทัณฑนิคมแห่งหนึ่งในแคว้นมอร์โดเวีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ส่วน บูท นั้นเป็นพ่อค้าอาวุธที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกมากที่สุดคนหนึ่งจากการทำหน้าที่ซื้อขายอาวุธให้กับรัฐอันธพาล (rogue state) และกลุ่มนักรบกระหายสงครามมือเปื้อนเลือดมากมายในแอฟริกา เอเชียและอเมริกาใต้ โดยสหรัฐฯ พยายามตามล่ามานานเกือบสองทศวรรษ จนกระทั่งทางการไทยสามารถจับตัวไว้ได้เมื่อ 14 ปีก่อน และส่งตัวกลับมารับโทษต่อที่สหรัฐฯ

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของรัสเซียชี้ว่า การที่มอสโกยังคงสนใจในตัวบูทอยู่ แสดงให้เห็นว่าพ่อค้าอาวุธรายนี้มีความสัมพันธ์กับหน่วยข่าวกรองของรัสเซียพอควร

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG