ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดความเป็นไปได้ สหรัฐฯเจรจารัสเซีย แลกตัว “วิคเตอร์ บูท” กับชาวอเมริกันที่ถูกคุมขัง


Victor Bout
Victor Bout

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า เขาคาดหมายที่จะ เจรจาและยื่นข้อเสนอกับรัฐบาลรัสเซียผ่านทางโทรศัพท์ให้ส่งตัว บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักกีฬาบาสเกตบอลชาวอเมริกัน และ พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ กลับมายังสหรัฐฯ

เอพีรายงานว่าการเปิดทางเจรจาครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนท่าทีจากนโยบายเดิมของสหรัฐฯ

ท่าทีและคำกล่าวข้างต้นถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ประกาศแผนการชัดเจนที่อาจนำไปสู่การปล่อยตัวไกรเนอร์ และยังเป็นครั้งแรกที่ รัฐมนตรี บลิงเคน กล่าวว่าจะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟหลังจากที่รัสเซียการรุกรานยูเครนขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์อีกด้วย

ไกรเนอร์ นักกีฬาแห่งสมาคมบาสเกตบอลหญิงแห่งชาติของสหรัฐฯ ถูกควบคุมตัวที่สนามบินในกรุงมอสโก หลังถูกตรวจพบตลับบุหรี่ไฟฟ้าบรรจุน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง เมื่อเธอเดินทางมาเล่นบาสเกตบอลนอกฤดูกาลที่รัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์

EEUU-RUSIA-GRINER
EEUU-RUSIA-GRINER

และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการไต่สวนในศาลรัสเซีย ไกรเนอร์อธิบายว่า เธอไม่มีเจตนาละเมิดกฎหมายของรัสเซีย เธอรีบจัดกระเป๋าเดินทางและนำกัญชาที่แพทย์สั่งให้เธอเพื่อบรรเทาอาการบาดเจ็บเรื้อรังโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างไรก็ตาม กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมายในรัสเซีย เธอได้ยอมรับผิดข้อหาดังกล่าว และถูกศาลรัสเซียสั่งจำคุกถึง 10 ปี ในข้อหาลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศ

แม้จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงรายละเอียดของข้อเสนอที่จะยื่นให้แก่ทางรัสเซีย แต่แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะออกนามบอกสำนักข่าวเอพีว่า ฝั่งสหรัฐฯ เสนอแลกตัว วิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธชาวรัสเซียที่ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากไทยมายังสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2010

บูทถูกจับกุมในประเทศไทยเมื่อปี 2008 เพราะสายลับขององค์การรักษากฎหมายยาเสพติดอเมริกันหลอกซื้ออาวุธจากบูทที่กรุงเทพมหานคร

Victor Bout
Victor Bout

โดยสายลับคนดังกล่าวบอกกับบูทว่าเขาเป็นสมาชิกของขบวนการติดอาวุธ Revolutionary Armed Forces of Colombia หรือ FARC

ทางรัสเซียนั้นได้แสดงความต้องการให้สหรัฐฯ ปล่อยตัว บูท ซึ่งมีฉายาว่า นักค้าความตายหรือ “Merchant of Death” มานานหลายปี

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพีชี้ว่า ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างของสหรัฐฯและรัสเซียที่ไม่สู้ดีนัก ข้อเสนอข้างต้นของทางสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงแรงกดดันต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ให้นำ บริทนีย์ ไกรเนอร์ และ พอล วีแลน กลับสหรัฐฯ ให้จงได้

นอกจากนี้ ท่าทีของรัฐบาลอเมริกายังส่งสัญญาณว่าการแลกตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อนำชาวอเมริกันที่ถูกกุมขังในต่างประเทศให้กลับมาที่สหรัฐฯ นั้นได้รับการยอมรับมากขึ้น เห็นได้จากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่ประธานาธิบดี ไบเดน อนุมัติการแลกเปลี่ยน คอนสแตนติน ยาโรเซนโก นักโทษรัสเซียที่เป็นนักบิน กับการปล่อยตัว เทรเวอร์ รีด อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ

รัฐมนตรี บลิงเคน กล่าวว่า “เรายื่นข้อเสนอที่มีนำ้หนักไปหลายสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อช่วยให้เกิดการปล่อยตัว (บริทนีย์ ไกรเนอร์ และ พอล วีแลน) ขึ้น” เขากล่าวเสริมด้วยว่า “รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สื่อสาร (กับฝ่ายรัสเซีย) หลายครั้งอย่างตรงไปตรงมาถึงข้อเสนอข้างต้น และผมจะใช้การเจรจาต่อหน้าเพื่อติดตามถึงผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น ผมพยายามที่จะช่วยให้เราหาทางออกได้”

หากเกิดการเจรจาทางโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรี บลิงเคน กับ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ลาฟรอฟ ขึ้นจริง จะนับเป็นการสนทนาครั้งแรกหลังจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครน

Secretary of State Antony Blinken speaks at a news conference at the State Department in Washington, July 27, 2022. The Biden administration has offered a deal to Russia aimed at bringing home WNBA star Brittney Griner and another jailed American, Paul Wh
Secretary of State Antony Blinken speaks at a news conference at the State Department in Washington, July 27, 2022. The Biden administration has offered a deal to Russia aimed at bringing home WNBA star Brittney Griner and another jailed American, Paul Wh

เจ้าหน้าที่จากทางการสหรัฐฯ เผยว่า ประเด็นการเจรจาของทั้งสองฝ่ายนั้นจะไม่ได้มีเพียงการยื่นข้อเสนอเรื่องผู้ร้ายข้ามแดนเท่านั้น เพราะการหารือกันจะครอบคลุมถึงเรื่องการให้ธัญพืชของยูเครนสามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้ และรัฐมนตรี บลิงเคนอาจจะ เตือนรัสเซียถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หากรัสเซียพยายามเข้ายึดพื้นที่บริเวณตะวันออกและทางใต้ของยูเครน

ครั้งต่อไปที่ รัฐมนตรี บลิงเคน กับ รัฐมนตรี ลาฟรอฟ จะอยู่ที่สถานที่เดียวกันในเวลาเดียวกันนั้น คือ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมงานประชุมอาเซียนรอบ Regional Forum ในวันที่ 4 ถึง 5 สิงหาคม อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่าการพูดคุยโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรีทั้งสองจะเป็นการแสดงความต้องการเข้าเจรจาด้วยการพบหน้ากันหรือไม่

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG