ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยกระดับการโจมตีภาคตะวันออกยูเครน


A Ukrainian serviceman keeps watch aboad a tank at a front line position near the city of Lysychans'k, eastern Ukraine, on May 20, 2022.
A Ukrainian serviceman keeps watch aboad a tank at a front line position near the city of Lysychans'k, eastern Ukraine, on May 20, 2022.

กองทัพรัสเซียยกระดับการโจมตีในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนในวันศุกร์ ด้วยการระดมยิงปืนใหญ่และจรวด รวมทั้ง ทำการโจมตีทางอากาศอย่างหนักในเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งส่งผลให้มีบ้านเรือนในหลายเขตชุมชนถูกทำลายลงเป็นจำนวนมาก ทั้งยังทำให้พลเรือนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตด้วย ตามคำบอกเล่าของทั้งชาวยูเครนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่กองทัพ

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวบรรยายสถานการณ์ในแคว้นดอนบาส ทางภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของทั้งดอแนตสก์และลูฮันสก์ ว่าเป็นเหมือน “นรก” และระบุว่า พื้นที่แคว้นนี้ “ถูกทำลายอย่างย่อยยับ” เพราะการรุกรานของรัสเซีย

ผู้นำยูเครนยังกล่าวหากองกำลังรัสเซียว่า พยายามสังหารชาวยูเครนให้มากที่สุดและสร้างความเสียหายให้ยูเครนมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ด้วย

ทั้งนี้ แคว้นดอนบาสในเวลานี้คือเป้าหมายหลักของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หลังจากกองกำลังรัสเซียประสบความล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ที่เมืองท่า มาริอูโพล ทางใต้ของประเทศ ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า นักรบที่ยึดโรงงานเหล็ก อซอฟตาล เป็นฐานที่มั่นต้านรัสเซียมาหลายสัปดาห์ ถูกอพยพออกจากพื้นที่ไปเรียบร้อยแล้ว

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่า การอพยพได้เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังทหารยูเครนเกือบ 2,000 นายยอมวางอาวุธและยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้ว่า ถึงขณะนี้ จะยังไม่การยืนยันจำนวนผู้ที่ถูกอพยพออกจากเมืองมาริอูโพลก็ตาม

และขณะที่ รัสเซียกำลังค่อย ๆ ถอนกำลังออกจากบริเวณรอบ ๆ โรงงานเหล็กดังกล่าว ผู้บัญชาการกองทหาร ‘อซอฟ’ ซึ่งเป็นหน่วยที่ยึดพื้นที่โรงงานเป็นฐานที่มั่น เปิดเผยว่า ยูเครนกำลังดำเนินการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากพื้นที่สู้รบนี้อยู่

แรงหนุนจากกลุ่มจี 7

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศจี 7 (G7) ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันศุกร์ที่ระบุว่า ทางกลุ่มได้ตกลงที่มอบงบสนับสนุนยูเครนในช่วงที่ต่อสู้กับรัสเซียอยู่เป็นจำนวน 19,800 ล้านดอลลาร์

กลุ่มประเทศจี 7 ซึ่งประกอบด้วยประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อันได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ เปิดเผยว่า งบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ช่วยยูเครน “ปิดช่องว่างทางการเงินและเพื่อสนับสนุนการให้บริการพื้นฐานต่าง ๆ ให้กับประชาชนชาวยูเครนอย่างต่อเนื่อง”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ เพิ่งลงมติอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีกเป็นจำนวน 40,000 ล้านดอลลาร์ หลังจาก สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับรองร่างกฎหมายนี้ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดกันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามรับรองร่างกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้แล้ว

ปธน.เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกงบช่วยเหลือก้อนล่าสุดจากสหรัฐฯ ว่า เป็น “การประกาศให้รับรู้ถึงความเป็นผู้นำอันแข็งแกร่งและการสนับสนุนที่มีความสำคัญต่อความพยายามร่วมกันของเราในการปกป้องเสรีภาพ”

ขณะเดียวกัน จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า รัฐบาลปธน.ไบเดน กำลังจะอนุมัติเงินช่วยเหลือทางการทหารมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โดยภายใต้งบดังกล่าว สหรัฐฯ จะส่งมอบปืนใหญ่ฮาววิทเซอร์ 18 กระบอกและพาหนะสำหรับการเคลื่อนย้ายปืนใหญ่นี้อีก 18 คัน รวมทั้งระบบเรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ 3 ชุดด้วย

ในส่วนของสถานการณ์อื่น ๆ ในยุโรปนั้น รัสเซียประกาศว่า ตนจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติให้กับฟินแลนด์ ตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป หลังฟินแลนด์และสวีเดนยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงหลังจากกองทัพรัสเซียทำการรุกรานยูเครนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านเช่นเดียวกับทั้งสองประเทศ

นอกจากนั้น ทำเนียบเครมลินยังเปิดเผยว่า ได้มีการสั่งเพิ่มกำลังตามแนวชายแดนทางตะวันตกของประเทศแล้ว โดยอ้างว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต้นัน้น คือส่วนหนึ่งของภัยคุกคามทางทหารต่อตนที่เพิ่มสูงขึ้น

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG