ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารรัสเซียรับผิดต่อศาลยูเครน กรณียิงสังหารพลเรือนไร้อาวุธ


Russian army Sergeant Vadim Shishimarin, 21, is seen behind a glass during a court hearing in Kyiv, Ukraine, May 18, 2022.
Russian army Sergeant Vadim Shishimarin, 21, is seen behind a glass during a court hearing in Kyiv, Ukraine, May 18, 2022.

ทหารรัสเซียวัย 21 ปียอมรับผิดต่อศาลในกรุงเคียฟของยูเครนในวันพุธว่า เป็นผู้ยิงสังหารพลเรือนชาวยูเครนผู้หนึ่งซึ่งไม่มีอาวุธ ในการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามในยูเครนครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตีเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

สิบเอก วาดิม ชิชิมาริน แห่งกองทัพรัสเซีย อาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากการจ่อยิงศีรษะสังหารชายชาวยูเครนวัย 62 ปีผู้หนึ่งซึ่งนั่งอยู่บนจักรยาน สี่วันหลังจากที่รัสเซียเริ่มส่งกำลังบุกยูเครน

อัยการสูงสุดของยูเครน ไอรีนา เวเนดิกโตวา กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้เตรียมดำเนินคดีข้อหาอาชญากรรมสงครามกับทหารรัสเซีย 41 คนที่ยูเครนจับกุมตัวไว้ จากเหตุการณ์โจมตีโครงสร้างพื้นฐานและอาคารต่าง ๆ สังหารพลเรือน ข่มขืนและปล้มสดมภ์

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ขณะนี้มีทหารรัสเซียกี่คนที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน และจะมีผู้นำทหารของรัสเซียที่ยังไม่ได้ถูกจับกุมจะถูกดำเนินคดีในยูเครนด้วยหรือไม่

สำหรับในกรณีของสิบเอกชิชิมาริน อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวหาว่า เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มทหารรัสเซียที่หลบหนีกองทัพยูเครนไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันออกราว 320 กม. เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งระหว่างทางได้พบกับชายชาวยูเครนผู้หนึ่งที่ขี่จักรยานผ่านมา และสิบเอกชิชิมารินได้รับคำสั่งให้ยิงชายผู้นั้นทันทีเพื่อไม่ไห้ไปบอกเบาะแสกับทหารยูเครน

ทางด้านจำเลยคือสิบเอกชิชิมาริน ให้การว่า เขาถูกสั่งให้ยิงจึงยิงปืนใส่ชายผู้นั้นหนึ่งนัดก่อนที่เขาจะล้มลง และกลุ่มทหารรัสเซียได้เดินทางต่อไป

สำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครนระบุว่า ขณะนี้กำลังสืบสวนคดีที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามทั้งหมดมากกว่า 10,700 คดี ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 600 คน รวมทั้งทหารและเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซีย

ทางด้านศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศก็เริ่มกระบวนการสืบสวนเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนเช่นกัน ในขณะที่รัสเซียเองก็กำลังเตรียมดำเนินคดีกับทหารยูเครนเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาทิลดา บอกเนอร์ หัวหน้าโครงการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติในยูเครน ประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตจากสงครามในยูเครนแล้วมากกว่า 7,000 คน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม เธอคาดว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้หลายพันคน แต่เนื่องจากยังมีบางพื้นที่ เช่น เมืองมาริอูโพล ที่ยากจะเข้าไปทำการตรวจสอบหรือได้รับรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างแท้จริง

ส่วนที่เมืองบูชา ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้นี้ระบุว่า มีรายงานประชาชนถูกทหารรัสเซียสังหารอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนราว 300 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG