ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ลั่นอยากให้รัสเซียกลับเข้าร่วมประชุมกลุ่ม จี-7


Trump and Putin
Trump and Putin


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพุธว่า ตนต้องการให้รัสเซียกลับเข้าสู่การประชุมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก G-7 หลังจากที่รัสเซียถูกขับออกจากกลุ่มเมื่อ 5 ปีก่อน สืบเนื่องจากการที่รัสเซียควบรวมแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ผู้นำกลุ่ม G-7 กำลังจะเดินทางไปร่วมประชุมประจำปีที่ฝรั่งเศสสุดสัปดาห์นี้ ซึ่ง ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ควรได้เข้าร่วมในการประชุมนี้ด้วย แม้ว่ารัสเซียจะยังคงยึดครองแคว้นไครเมียเอาไว้จนถึงขณะนี้ก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ที่ประชุม G-7 ใช้เวลามากมายหารือกันในเรื่องรัสเซีย ทั้งที่ผู้นำรัสเซียไม่ได้อยู่ในการประชุมด้วย ดังนั้นตนจึงเห็นว่าควรมีผู้นำรัสเซียร่วมประชุมด้วยเพื่อที่จะสามารถพูดคุยกันได้โดยตรง

ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ยังได้กล่าวตำหนิอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ที่ปล่อยให้รัสเซียควบรวมแคว้นไครเมียเมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยบอกว่า ปธน.ปูติน ฉลาดกว่า ปธน.โอบาม่า ในเรื่องนี้และอีกหลายๆ เรื่อง ด้วยเหตุนี้ โอบาม่าจึงไม่พอใจและตัดสินใจขับปูตินออกจากลุ่ม G-8 ทำให้เหลือเพียง G-7 ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าสมาชิกประเทศอื่นๆ ใน G-7 สนับสนุนให้รัสเซียกลับเข้าร่วมอีกหรือไม่

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ อาจเชิญรัสเซียเข้าร่วมในฐานะแขกในการประชุม G-7 ในปีหน้า ที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ

กลุ่ม G-7 นั้นประกอบด้วย สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ซึ่งมีความมั่นคั่งรวมกันคิดเป็น 58% ของสินทรัพย์สุทธิทั่วโลก

XS
SM
MD
LG