ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อสหรัฐฯ ปูดข่าวซีไอเอนำตัวแหล่งข่าววงในออกจากรัสเซีย


CIA
CIA

สถานีโทรทัศน์ CNN และหนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานกรณีที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ นำตัวแหล่งข่าวระดับสูงชาวรัสเซียซึ่งเข้าถึงข้อมูลในรัฐบาลเครมลินออกจากรัสเซีย เนื่องจากเกรงว่าจะถูกเปิดโปงในประเด็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016

สื่อสหรัฐฯทั้ง 2 ไม่ได้ระบุชื่อของแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลเครมลินผู้นี้ แต่สื่อท้องถิ่นของรัสเซียหลายแห่ง รวมทั้งทางการรัสเซียนำโดยโฆษกทำเนียบเครมลิน ดิมิทรี เปสคอฟ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่าบุคคลดังกล่าว คือ นายโอเลค สโมเลนคอฟ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซีย โดยนายเปสคอฟ อ้างว่านายสโมเลนคอฟถูกไล่ออกไปหลายปีแล้ว และไม่ได้อยู่ในตำแหน่งระดับสูงรวมทั้งไม่ได้เข้าถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และว่ารายงานของสื่อสหรัฐฯก่อนหน้านั้นเป็นเหมือนบทนิยายดราม่า

เช่นเดียวกับทางซีไอเอที่ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว และว่าการตัดสินใจทุกอย่างของซีไอเอนั้นอยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์อย่างเป็นกลางและการเก็บรวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

ก่อนหน้านี้ CNN รายงานว่า แหล่งข่าววงในรายนี้ถูกนำตัวออกจากรัสเซียเพราะความกังวลว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะนำข้อมูลลับสุดยอดจากนายสโมเลนคอฟไปใช้ในทางที่ผิดและอาจเป็นอันตรายกับนายสโมเลนคอฟได้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่าแหล่งข่าวรายนี้เข้าถึงหลักฐานที่บ่งชี้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียอยู่เบื้องหลังการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 และว่าการสูญเสียแหล่งข่าวสำคัญนี้ อาจทำให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สูญเสียฐานข้อมูลเกี่ยวกับท่าทีของรัสเซีย และแผนการแทรกแซงต่อการเลือกตั้งของสหรัฐฯครั้งต่อไปได้

หลังการนำเสนอข่าวสื่อสหรัฐฯทั้ง 2 หนังสือพิมพ์ Kommersant ที่ระบุว่า นายสโมเลนคอฟและครอบครัวไปพักผ่อนยังประเทศมอนเตเนโกรเมื่อปี ค.ศ. 2017 และหายตัวไป ก่อนที่จะพบชื่อของเขาและภรรยาซื้อบ้านอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ใกล้กับกรุงวอชิงตัน ตามมาด้วยสถานีโทรทัศน์ NBC ที่ส่งผู้สื่อข่าวไปยังบ้านของนายสโมเลนคอฟ และพบว่าเขาและภรรยายังใช้ชีวิตอย่างเปิดเผยในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG