ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียซ้อมยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในทะเลญี่ปุ่น - โตเกียวเฝ้าระวังภัย


In this photo made from video provided by the Russian Defense Ministry Press Service on March 28, 2023, a Russian navy boat launches an anti-ship missile test in the Peter The Great Gulf in the Sea of Japan.
In this photo made from video provided by the Russian Defense Ministry Press Service on March 28, 2023, a Russian navy boat launches an anti-ship missile test in the Peter The Great Gulf in the Sea of Japan.

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันอังคารว่า กองทัพเรือรัสเซียทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงต่อต้านเรือรบ ใส่เป้าหมายปลอมในทะเลญี่ปุ่น โดยสามารถยิงใส่เป้าหมายที่ห่างออกไปราว 100 กม. ได้อย่างแม่นยำ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียทางแอปฯ เทเลแกรม ระบุว่า "กองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธร่อน มอสกิต (Moskit) ใส่เป้าหมายปลอมกลางทะเล ในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น" "ขีปนาวุธมอสกิตสองลูกสามารถโจมตีเป้าหมายดังกล่าวที่อยู่ห่างออกไปราว 100 กม.ได้"

ทั้งนี้ ขีปนาวุธ พี-270 มอสกิต (P-270 Moskit) เป็นขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียงพิสัยกลาง ผลิตขึ้นในยุคสหภาพโซเวียต สามารถทำลายเรือที่อยู่ห่างออกไปได้ถึง 120 กม.

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮาวาชิ แถลงข่าวว่า โตเกียวจะเฝ้าระวังปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้

"ในขณะที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง กองทัพรัสเซียก็เพิ่มปฏิบัติการทางภาคตะวันออกไกลมากขึ้นด้วย รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงกับเขตแดนของญี่ปุ่น" รัฐมนตรีฮาวาชิกล่าว

Russia’s Putin to Deploy Tactical Nukes in Belarus
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินทิ้งระเบิดสองลำของรัสเซียที่สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ บินผ่านทะเลญี่ปุ่นเป็นเวลานานกว่า 7 ชม. ซึ่งทางการรัสเซียระบุว่าเป็น "เที่ยวบินตามกำหนดการที่วางไว้"

และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่าน ว่าด้วยการติดตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นตอบว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวขอประณามการตัดสินใจนั้น และขอให้รัสเซียและเบลารุสยุติ "การกระทำที่ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในขณะนี้"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG