ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียแจกเงินโบนัส-สวัสดิการช่วยเกณฑ์ทหารร่วมรบในยูเครน


Russia Ukraine War Recruitment
Russia Ukraine War Recruitment

รัสเซียเปิดตัวโครงการใหม่ที่เน้นการโฆษณาสัญญาการมอบโบนัสเงินสดและผลประโยชน์มากมาย เพื่อหวังดึงดูดประชากรวัยหนุ่มมาเข้าร่วมรบในสงครามยูเครนที่ดำเนินมากว่า 13 เดือนแล้ว ขณะที่ สำนักงานสัสดีทั้งหลายหันหามหาวิทยาลัยและหน่วยงานบริการสังคมเพื่อเข้าหานักศึกษาและคนว่างงานด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

สถานการณ์การรบในยูเครนที่รุนแรงต่อเนื่องและทำให้มอสโกและเคียฟเตรียมพร้อมที่จะทำการโจมตีรุกกลับใส่กัน ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้หน่วยงานดูแลการรบของเครมลินเร่งเกณฑ์กำลังพลเพิ่มอย่างเร่งด่วนอยู่

Russia Ukraine War Recruitment
Russia Ukraine War Recruitment

ในเดือนกันยายนของปีที่แล้ว รัสเซียระดมกำลังพลสำรองได้ราว 300,000 นาย โดยอ้างว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียง “ส่วนหนึ่ง” ของการเกณฑ์กำลังสำรอง แต่แผนงานดังกล่าวส่งกระแสความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ และมีชายหนุ่มที่อยู่ในเกณฑ์ถูกหมายเรียกจำนวนหลายหมื่นคนเลือกหนีออกจากประเทศไปแล้ว

ในการเตรียมระดมพลรอบใหม่นี้ เครมลินปฏิเสธว่า เป็นการเตรียมกำลังสำหรับสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน

แต่ก่อนจะมีการระดมพลรอบใหม่ที่หลายฝ่ายไม่แน่ใจว่าจะออกมาในรูปแบบใด รัฐบาลมอสโกเลือกที่จะเชิญชวนอาสาสมัครผ่านศูนย์เกณฑ์ทหารชั่วคราวที่มีอยู่ทั่วประเทศ หรือไม่ก็ยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับคนที่มีคุณสมบัติซึ่งก็คือชายหนุ่มที่มีอายุไม่เกิน 65 ปี แทน

รายงานข่าวระบุว่า มีโฆษณาเชิญชวนอาสาสมัครเริ่มปรากฏอยู่ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ของรัฐบาลและบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของสถาบันและองค์การของรัฐ ซึ่งรวมถึง ห้องสมุดและโรงเรียนมัธยม โดยตัวอย่างโฆษณาชิ้นหนึ่งที่สำนักบริหารเทศลาลในแคว้นยาโรสลาฟัล ทางตะวันตกของรัสเซีย สัญญาที่จะมอบโบนัสเงินสดมูลค่าราว 3,800 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ลงชื่อเข้าร่วม และจะได้รับเงินเดือนมากถึงเดือนละ 2,500 ดอลลาร์ หากถูกส่งไปรบที่ยูเครน รวมทั้งจะได้เงินพิเศษประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อวัน ในกรณี “เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตี” และเงินเสริมอีก 650 ดอลลาร์ “ต่อทุก 1 กิโลเมตรที่หน่วยโจมตีรุกคืบเพิ่มได้” ด้วย

โฆษณาดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ทหารที่ได้รับเงินตอบแทนทั้งหมดนี้จะไม่ต้องเสียภาษีและจะได้รับสิทธิ์การพักชำระเงินกู้ สิทธิ์การได้รับพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของบุตรหลาน เงินชดเชยก้อนโตสำหรับครอบครัวในกรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และสถานภาพเป็นทหารผ่านศึก ซึ่งหมายถึงผลประโยชน์พิเศษเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง

Russia Ukraine War Recruitment
Russia Ukraine War Recruitment

รายงานของ Institute of the Study of War ในกรุงวอชิงตันให้ความเห็นว่า วิธีการดังกล่าวทำให้รัสเซียสามารถ “หลีกเลี่ยงการประกาศแผนการระดมพลอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2” หลังแผนงานแบบเดียวกันนี้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนในครั้งที่แล้ว

สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า ชายหนุ่มทั่วประเทศเริ่มได้รับหมายเรียกจากสำนักงานสัสดีแล้ว และส่วนใหญ่ถูกข้อให้ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวเท่านั้น ขณะที่ บางส่วนได้รับคำสั่งให้เข้าร่วมการซ้อมรบทางทหาร

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว การส่งหมายเรียกเพื่ออัพเดทข้อมูลนั้นเป็น “หลักปฏิบัติตามปกติ” และ “การดำเนินการต่อเนื่อง” เท่านั้น

อย่างไรก็ดี มีรายงานสื่อท้องถิ่นบางแห่งที่เอพีไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ ระบุว่า ทางการรัสเซียแจ้งรัฐบาลภูมิภาคต่าง ๆ ให้ระดมกำลังอาสาสมัครให้ได้ถึงระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ชายชาวรัสเซียที่มีอายุระหว่าง 18 และ 27 ปี ต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลา 1 ปีอยู่แล้ว แต่มีชายหนุ่มจำนวนมากหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารไปได้ด้วยการอ้างเหตุผลด้านสุขภาพหรือในสถานภาพนักศึกษาเลื่อนการเกณฑ์ออกไปก่อน โดยสัดส่วนของชายหนุ่มรัสเซียที่พยายามหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้นอยู่ในระดับสูงเป็นพิเศษในพื้นที่เมืองใหญ่ทั้งหลาย ซึ่งรวมถึง มอสโก ขณะที่ มีหลายคนใช้วิธีหลบหน้าเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสัสดีที่นำหมายเรียกมาส่ง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG