ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเผยความสำเร็จทดลอง "รูเน็ต" เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศ


Russia Internet
Russia Internet

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:51 0:00

รัสเซียเปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ หรือที่เรียกว่า Runet ซึ่งอาจจะนำมาใช้แทนอินเทอร์เน็ตข้ามประเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ตามรายงานของ BBC

กระทรวงสื่อสารของรัสเซียระบุว่า ผลการทดสอบประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ยังไม่มีแผนจะนำเสนอเรื่องนี้ต่อประธานาธิบดีปูติน และว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการทดสอบนี้

ปัจจุบัน หลายประเทศกำลังนำเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในประเทศมาใช้ เพื่อควบคุมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของประชาชนกับเครือข่ายในต่างประเทศ เช่น ระบบ NIN ของรัฐบาลอิหร่าน และ Firewall of China ของจีน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความกังวลเรื่องเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในประเทศนั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่าข้อดีอย่างหนึ่งของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในประเทศ คือช่วยให้บริษัทเทคโนโลยีในประเทศนั้นสามารถเติบโตได้ ตัวอย่างเช่น การบล็อกกูเกิล ยูทูบ และเฟสบุ๊กในจีน ช่วยให้บริษัทอินเทอร์เน็ต อย่างเช่น ไป่ตู เหว่ยโป๋ และ ยูกุ เติบโตอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน รัสเซียมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของตัวเอง เช่น Yandex, Mail.Ru และ VK ซึ่งเชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการควบคุมอินเทอร์เน็ต ตลอดจนบริษัทท้องถิ่นรายเล็ก ๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG