ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเตรียมใช้นักโทษขยายเส้นทางรถไฟ หลังขาดแคลนแรงงานเพราะโควิด-19


 Trans-Siberian Railway outside the Siberian city of Krasnoyarsk, Russia
Trans-Siberian Railway outside the Siberian city of Krasnoyarsk, Russia

รัฐบาลรัสเซียเตรียมใช้แรงงานนักโทษคุมขังสำหรับโครงการขยายเส้นทางรถไฟ หลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติ ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์ส

รายงานข่าวที่อ้างอิงข้อมูลจากเอกสารของรัฐบาลกรุงมอสโก ระบุว่า เนื่องจากมาตรการจำกัดและควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส แรงงานต่างด้าวจำนวนมากตัดสินใจเดินทางออกจากรัสเซีย จนทำให้ทางการต้องออกมาเตือนแล้วว่า โครงการก่อสร้างหลายโครงการที่มีอยู่อาจจะต้องชะลอตัวลง

เท่าที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้สั่งย้ายกำลังทหารของตนมาช่วยงานโครงการสร้างทางรถไฟสายหลัก ไบคาล-อามูร์ (Baikal-Amur Mainline - BAM) ทางภูมิภาคตะวันออกไกลของประเทศ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยขนส่งถ่านหินและโลหะไปยังท่าเรือเพื่อส่งออกไปยังเอเชีย

นอกจากนั้น ทางการรัสเซียยังกำลังพิจารณาดึงนักโทษมาช่วยสร้างทางรถไฟสายนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายและปรับปรุงเส้นทางรถไฟของประเทศมูลค่า 79,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

ภายใต้แผนนี้ สำนักงานรองนายรัฐมนตรี มาราต คุสนัลลิน ของรัสเซีย ได้ออกคำสั่งให้กระทรวงคมนาคม หน่วยงานการรถไฟ Federal Penitentiary Service and Russian Railways และบริษัทรัฐวิสาหกิจผู้รับผิดชอบโครงข่ายกิจการรถไฟของประเทศ ร่วมกันทำการศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้แรงงานนักโทษมาร่วมงานก่อสร้างทางรถไฟแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวที่ได้รับการเปิดเผยครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์ คอมเมอร์ซันท์ (Kommersant) และตรวจสอบโดย รอยเตอรส์ ในวันจันทร์ มีเนื้อหาที่ระบุการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 แห่ง ทำการศึกษาเกี่ยวกับการใช้แรงงานนักโทษในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายหลัก ไบคาล-อามูร์ และเส้นทางรถไฟ ทรานส์ไซบีเรีย ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ส ระบุว่า การรถไฟรัสเซีย และกระทรวงคมนาคมของรัสเซีย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่ สำนักงานรองนายรัฐมนตรี คุสนัลลิน รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานราชทัณฑ์ แต่ยังไม่ได้ตอบกลับสำหรับคำขอคำชี้แจงจากผู้สื่อข่าว

XS
SM
MD
LG