ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านสั่งซื้อวัคซีนโควิดสูตรรัสเซีย 60 ล้านโดส


Tehran
Tehran

อิหร่านสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาและผลิตโดยรัสเซีย ที่มีกำหนดส่งมอบภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่รัฐบาลเดินหน้าทำการล็อคดาวน์ประเทศหลังเกิดการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4

สำนักข่าว The Associated Press รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อ IRNA ของรัฐบาลกรุงเตหะรานที่ออกมาในวันพฤหัสบดีว่า อิหร่านลงนามทำสัญญาสั่งซื้อวัคซีน สปุตนิค วี (Sputnik V) ของรัสเซีย จำนวน 60 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนของตนอีก 30 ล้านคนแล้ว

การสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมนี้เกิดขึ้นหลังรัฐบาลอิหร่านประกาศดำเนินการล็อคดาวน์ประเทศเป็นเวลา 10 วัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผลให้ร้านค้าและสำนักงานส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในเมืองที่ถูกจัดให้อยู่ใน “โซนสีแดง” และมีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุด ต้องจำกัดการใช้พื้นที่ของตนให้ไม่เกิน 1 ใน 3

ทั้งนี้ รัฐบาลประกาศให้กรุงเตหะรานและเมืองอีก 250 แห่งทั่วประเทศเป็นเขต “โซนสีแดง” ขณะที่ พื้นที่ราว 85 เปอร์เซ็นต์ของประเทศถูกจัดให้อยู่ใน “โซนสีแดง” หรือ “โซนสีส้ม” แล้ว เนื่องจากอัตราการติดเชื้อพุ่งสูง ภายหลังช่วงวันหยุดปีใหม่นาน 2 สัปดาห์ ของผู้มีเชื้อสายเปอร์เซียผ่านพ้นไปก่อนหน้านี้

คำสั่งล็อคดาวน์ล่าสุดนี้ ยังจำกัดการใช้พื้นที่ส่วนสาธารณะ ภัตตาคารร้านอาหาร ร้านขนมอบ ร้านเสริมสวย ห้างสรรพสินค้า และร้านหนังสือทั่วประเทศด้วย

รายงานข่าวระบุว่า แนวโน้มการระบาดของโควิด-19 ในอิหร่านยังไม่มีทีท่าว่าจะชะลอลง ขณะที่การแจกจ่ายวัคซีนยังเป็นไปอย่างล่าช้า โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า อิหร่านทำการฉีดวัคซีนไปแล้วเพียงราว 200,000 โดส สำหรับประชากรในประเทศที่มีจำนวนประมาณ 84 ล้านคน

XS
SM
MD
LG