ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเริ่มโจมตีรอบใหม่ทางตะวันออก


FILE PHOTO: Russian strike during 36-hour Orthodox Christmas ceasefire, in Bakhmut
FILE PHOTO: Russian strike during 36-hour Orthodox Christmas ceasefire, in Bakhmut

กองทัพรัสเซียอ้างโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ ที่คร่าชีวิตทหารยูเครนหลายร้อยนายในวันเดียว เพื่อหวังแก้แค้นให้กับการเสียชีวิตของทหารหลายสิบนายเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้านยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลเครมลิน

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในวันอาทิตย์ว่า ขีปนาวุธรัสเซียถล่มที่พักพิงชั่วคราว 2 แห่ง ของทหารยูเครน 1,300 นาย ในเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) ในเขตปกครองดอแนตสก์ ทำให้ทหารยูเครนเสียชีวิต 600 นาย

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อิกอร์ โคนาเชนคอฟ กล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้การโจมตีของยูเครนในเมืองมาคิอิฟกา ซึ่งทำให้ทหารรัสเซียอย่างน้อย 89 นายเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านเซอร์ฮี เชเรวาตี โฆษกกองทัพยูเครนที่ประจำการทางฝั่งตะวันออกของยูเครน เปิดเผยกับเอพีว่า การโจมตีของรัสเซียในเมืองครามาทอสก์ ทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเท่านั้น และว่า “กองกำลังของยูเครนไม่ได้รับผลกระทบ”

นายกเทศมนตรีเมืองครามาทอสก์ รายงานว่า โรงเรียน 2 แห่ง และอาคารอพาร์ตเมนต์ 8 แห่ง ได้รับความเสียหายจากการโจมตีชั่วข้ามคืน แต่ไม่มีความเสียหายอื่น ๆ เพิ่มเติม และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ขณะที่ในวันอาทิตย์ กองทัพยูเครนอ้างว่าได้โจมตีอาคารมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ในรูบิซห์ ในเขตปกครองลูฮันสก์ที่รัสเซียยึดครองไป คร่าชีวิตทหารรัสเซีย 14 นาย แต่ไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว รวมทั้งมีรายงานการสู้รบต่อเนื่องทั้งที่เมืองบาคห์มุตและคาร์คิฟ

สถานการณ์ล่าสุด หลังจากรัสเซียยุติช่วงเวลาหยุดยิงเมื่อวันเสาร์ เนื่องในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ มีรายงานว่าทั้งรัสเซียและยูเครนได้แลกเปลี่ยนนักโทษ 50 คนในวันอาทิตย์ ตามการยืนยันของทางการทั้งสองประเทศ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG