ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ยูเครน-รัสเซีย’ ประสานเสียง ไม่มีเจรจาสันติภาพในเร็ววันนี้!


putin zelensky
putin zelensky

ยูเครนปัดข้อเสนอของรัสเซียที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เนื่องในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า จะไม่มีการสงบศึกใด ๆ จนกว่ารัสเซียจะถอนทหารที่รุกรานดินแดนของยูเครนไปเสียก่อน

รัฐบาลเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้สั่งให้มีการหยุดยิง เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันศุกร์จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันเสาร์ พร้อมทั้งขอให้ฝั่งยูเครนประกาศหยุดยิงเช่นกัน ตามการเรียกร้องของอัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก (Patriarch Kirill) ประมุขแห่งคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ ในวันพฤหัสบดี ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ในสัปดาห์นี้

แต่ ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน มิไคโล โพลโดยัก ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซีย “ต้องออกจากดินแดนที่รัสเซียยึดครองในยูเครน – เมื่อถึงเวลานั้น ‘การหยุดยิงชั่วคราว’ จึงจะเกิดขึ้นได้ จงเก็บความมือถือสากปากถือศีลนี้ไว้กับตัวเองเถอะ” และกล่าวว่า ยูเครนไม่ได้โจมตีดินแดนหรือเข่นฆ่าพลเมืองของชาติอื่นเหมือนกับรัสเซีย

ปฏิเสธการไกล่เกลี่ย

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี รัสเซียและยูเครนแสดงความชัดเจนทั้งสองฝ่ายว่า จะไม่มีการเจรจาสันติภาพระหว่างกันในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน นับเป็นการปฏิเสธข้อเสนอไกล่เกลี่ยของประธานาธิบดีเรจิป เทยิป เออร์โดวาน ของตุรกี ที่หารือเรื่องเจรจาสันติภาพกับทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

รัฐบาลเครมลิน ระบุว่า ปธน.ปูติน ได้กล่าวกับปธน.เออร์โดวานว่า รัฐบาลมอสโกพร้อมสำหรับการเจรจา แต่ต้องเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขว่ายูเครน “ต้องพิจารณาความเป็นจริงเกี่ยวกับดินแดนใหม่” ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างถึงการผนวกรวม 4 เขตปกครองในยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งปรึกษาประธานาธิบดียูเครน โพลโดยัก กล่าวถึงข้อเรียกร้องนี้ว่า “เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้”

ที่ผ่านมา ผู้นำตุรกีพยายามที่จะเป็นตัวกลางในการยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมาโดยตลอด และตุรกีได้ช่วยเจรจาให้เกิดข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครนในการเดินหน้าส่งออกธัญพืชมาแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG