ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'รัสเซีย' รีรอประกาศยินดีไบเดน ระบุขอให้นับคะแนนเสร็จสิ้นก่อน


Russian President Vladimir Putin attends a meeting via video conference in Moscow, Russia, Thursday, Nov. 5, 2020. (Alexei Druzhinin, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Russian President Vladimir Putin attends a meeting via video conference in Moscow, Russia, Thursday, Nov. 5, 2020. (Alexei Druzhinin, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

รัฐบาลรัสเซียประกาศในวันจันทร์ว่า จะยังไม่แสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน แต่จะรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จนถึงขณะนี้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่นายไบเดนเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะจากการได้จำนวนผู้แทนการเลือกตั้งเกิน 270 คน

แต่ในวันจันทร์ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดิมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า "กรุงมอสโกคิดว่าจะเป็นการดีกว่าหากยังไม่แสดงความยินดีต่อใครในตอนนี้ แต่รอจนกระทั่งมีการประกาศผลนับคะแนนออกมาอย่างเป็นทางการ"

และเมื่อถูกถามว่า ทำไมประธานาธิบดีปูตินจึงได้รีบแสดงความยินดีตอนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้คะแนนผู้แทนการเลือกตั้งเกิน 270 เสียงเมื่อ 4 ปีที่แล้ว? นายเพสคอฟตอบว่าสถานการณ์ในตอนนั้นค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คือผู้คว้าชัยชนะเหนือนางฮิลลารี คลินตัน

โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุด้วยว่า ปธน.ปูติน ได้เน้นย้ำหลายครั้งว่าพร้อมที่จะทำงานกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และรัสเซียหวังว่าจะสามารถจะจัดการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ได้ เพื่อหาทางกระชับความสัมพันธ์ที่มีปัญหาระหว่างสองประเทศ

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ ตกต่ำลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดหลังยุคสงครามเย็น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่รัสเซียควบรวมแคว้นไครเมียจากยูเครนเมื่อปี ค.ศ. 2014 ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งมีนายไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี

และยิ่งย่ำแย่ลงอีกเมื่อสหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียว่าแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2016 ซึ่งทรัมป์ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี แต่ทางรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

XS
SM
MD
LG