ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-เบลารุส ยืดเวลาฝึกซ้อมรบ ท่ามกลางความวิตกเครมลินใกล้สั่งกองทัพบุกยูเครน


UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-BELARUS-DRILLS
UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-BELARUS-DRILLS

รัสเซียและยูเครนประกาศยืดระยะเวลาซ้อมรบที่เดิมมีกำหนดสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครนระหว่างกองทัพและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจะกลายมาเป็นเหตุผลให้เครมลินสั่งเดินทัพบุกยูเครนในเร็วๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างประกาศของกระทรวงกลาโหมเบลารุสว่า การตัดสินใจขยายเวลาซ้อมรบนั้นเป็นเพราะการเคลื่อนไหวทางทหารใกล้พรมแดนเบลารุส-รัสเซียและสถานการณ์ในภูมิภาคดอนบาสส์ของยูเครน ซึ่งกองทัพยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียหนุนหลังอยู่นั้นยังคงเดินหน้าระดมยิงใส่กันอย่างหนักในวันอาทิตย์

และขณะที่เบลารุสไม่ได้เปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมนั้นจะคงอยู่ในพื้นที่ประเทศตนอีกนานเท่าใด วิคเตอร์ เครนิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการยืดระยะเวลาซ้อมรบนั้นก็คือ “เพื่อให้มั่นใจว่า จะมีสรรพกำลังในการตอบโต้เพียงพอ และเพื่อเตรียมการลดระดับการเตรียมพร้อมทางทหารของผู้ไม่หวังดีใกล้ๆ กับพรมแดนร่วมของเรา”

พื้นที่ที่มีรายงานการยกระดับความตึงเครียดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้นคือ บริเวณภาคตะวันออกของยูเครน ที่กลุ่มกบฏซึ่งรัสเซียหนุนหลังเข้ายึดครองไว้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยนับตั้งแต่นั้นมา มีผู้คนถูกสังหารไปแล้วกว่า 14,000 คน โดยประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในพื้นที่ดังกล่าวในวันอาทิตย์แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ กล่าวในวันอาทิตย์ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงในนครมิวนิก ประเทศเยอรมนี ว่า สถานการณ์ที่ดำเนินอยู่นี้ คือ “ความน่าจะเป็นของการเกิดสงครามในยุโรป” ขณะที่ ชาลส์ มิเชล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป ตั้งคำถามว่า “เครมลินต้องการพูดคุยหารือจริงหรือไม่”

ทั้งนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า สัญญาณต่างๆ ที่มีออกมาในเวลานี้ชี้ให้เห็นว่า รัสเซียใกล้จะทำการบุกยูเครนแล้ว แต่สหรัฐฯ และพันธมิตรทั้งหลายจะพยายามใช้โอกาสทางการทูตทุกทางเพื่อโน้มน้าวเครมลินไม่ให้ทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า ผู้คนในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนที่มีประชากรราว 3 ล้านคน ยังคงใช้ชีวิตตามปกติในวันอาทิตย์

  • ที่มา: รอยเตอร์/เอพี
XS
SM
MD
LG