ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการสหประชาชาติเตือนให้ลดการประจัญหน้ารัสเซีย-ยูเครน อย่างจริงจังเพื่อเลี่ยงความพินาศย่อยยับ


GERMANY-SECURITY/MUNICH-START
GERMANY-SECURITY/MUNICH-START

เมื่อวันศุกร์ นายอันโตนิโอ กุยเทอเรซเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าว ต่อที่ประชุม Munich Security Conference ว่าขณะนี้เป็นเวลาอันสมควรอย่างยิ่งที่จะลดระดับความตึงเครียดลงจากกองกำลังของรัสเซียที่รายล้อมยูเครนอยู่ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวว่าตนยังเชื่อว่าการบุกยูเครนจะไม่เกิดขึ้นแต่ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงก็จะทำให้เกิดความพินาศย่อยยับขึ้นได้

เลขาธิการองค์การโลกได้เคยเรียกร้องหลายครั้งแล้วให้มีการลดระดับความตึงเครียด ใช้การทูตและใช้การเจรจาพร้อมทั้งเตือนว่าราคาค่างวดสำหรับความขัดแย้งทางอาวุธนั้นจะหมายถึงการต้องทนทุกข์ทรมานของมนุษย์ การทำลายล้างและความเสียหายต่อยุโรปและต่อความมั่นคงของโลกซึ่งจะสูงเกินกว่าที่จะสามารถพิจารณาได้

นายกุยเทอเรซกล่าวด้วยว่าขณะนี้โลกกำลังประสบกับสงครามเย็นครั้งใหม่และว่าภัยคุกคามต่อความมั่นคงของโลกขณะนี้มีความสลับซับซ้อนและสูงกว่าที่เคยเป็นมา โดยเขาหมายถึงช่วงเวลาที่โลกเคยตกอยู่ใต้สงครามเย็นมาก่อนและมีความตึงเครียดระหว่างประเทศอย่างมากในช่วงระหว่างหลังสงครามโลกครั้งที่สองจนกระทั่งสหภาพโซเวียตต้องล่มสลายลงในปี 1991

เขากล่าวด้วยว่าในช่วงสงครามเย็นครั้งก่อนนั้นประเทศต่างๆ เคยมีกลไกและเครื่องมือที่สามารถใช้ติดต่ออย่างไม่เป็นทางการเพื่อป้องกันเหตุการณ์วิกฤตได้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้กลไกดังกล่าวไม่มีอยู่อีกต่อไปและผู้คนส่วนใหญ่ที่ได้รับการฝึกให้ใช้กลไกที่ว่านี้ก็ไม่มีชีวิตอยู่แล้วด้วย ดังนั้นการสื่อสารที่ผิดพลาดหรือการคาดการณ์ที่ผิดพลาดสำหรับเหตุการณ์เล็กน้อยระหว่างมหาอำนาจอาจจะลุกลามบานปลายเกินกว่าที่จะควบคุมได้และทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่จะประเมินค่าได้ด้วย

ผู้นำองค์การโลกกล่าวด้วยว่าตนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความระมัดระวังในการใช้โวหารถ้อยคำ และว่าคำกล่าวต่อสาธารณะนั้นควรมีจุดมุ่งหมายที่จะลดความตึงเครียดไม่ใช่เพื่อมุ่งส่งเสริมให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น และว่าถึงแม้ความแตกต่างขัดแย้งในแง่ภูมิรัฐศาสตร์นั้นอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้โดยง่ายก็ตาม แต่ก็สามารถที่จะบริหารจัดการได้และควรได้รับการจัดการด้วย

XS
SM
MD
LG