ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ - นาโต้ ยืนยันไม่พบหลักฐานรัสเซียถอนทหาร


A Russian "Uragan" self-propelled multiple rocket launcher system launches a rocket during military exercises in Crimea, in this still image taken from a handout video released Feb. 15, 2022.
A Russian "Uragan" self-propelled multiple rocket launcher system launches a rocket during military exercises in Crimea, in this still image taken from a handout video released Feb. 15, 2022.

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ยืนยันในวันพุธว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีการถอนกำลังทหารของรัสเซียออกจากพรมแดนติดกับยูเครนแต่อย่างใด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวกับรายการ Good Morning America ของสถานีเอบีซีในวันพุธว่า น่าเสียดายที่รัสเซียยังมิได้ทำตามที่พูดไว้ และยังไม่เห็นสัญญาณของการถอนทหารอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด "ในทางตรงกันข้าม เรากลับเห็นการเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียบริเวณพรมแดนยูเครน"

ทางด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ว่า การเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียในขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการถอนกำลังทหารจริง และในการถอนกำลังบางส่วนออกจากพื้นที่หนึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการทิ้งยุทโธปกรณ์บางส่วนเอาไว้ทำให้สามารถเคลื่อนกำลังกลับเข้าไปใหม่ได้ทันที

เลขาธิการนาโต้ระบุด้วยว่า รัสเซียยังคงสั่งสมกำลังทหารเพิ่มขึ้น แต่ตนหวังว่าในที่สุดรัสเซียจะตัดสินใจเข้าสู่การเจรจาและเลือกแนวทางทางการทูตมากกว่าการเผชิญหน้า

อย่างไรด็ตาม เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เน้นย้ำว่า รัสเซียไม่มีอำนาจตัดสินว่าประเทศใดที่จะสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ แต่สมาชิกนาโต้ทั้ง 30 ประเทศจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ขณะเดียวกัน โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวในวันพุธว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เลือกที่จะกลับสู่การเจรจากับชาติตะวันตก และยินดีต่อท่าทีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการให้เกิดการเจรจาเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้เช่นกัน

เมื่อวันอังคาร ปธน.ไบเดน ร่วมการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวและกล่าวว่า โอกาสที่รัสเซียจะเดินหน้าบุกยูเครนนั้นยังคงมีอยู่ และรัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันคำอ้างของรัสเซียว่า ได้ทำการถอนทหารบางส่วนของตนออกจากแนวชายแดนที่ติดกับยูเครนแล้ว

Biden: Putin Invasion Would be ‘War of Choice’ 
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:01 0:00
  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG