ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสูงรัสเซียรับรองกม.เอื้อ 'ปูติน' นั่งประธานาธิบดีต่อสมัยหน้า


Vladimir Putin
Vladimir Putin

สภาสูงของรัสเซีย หรือสภาสหพันธ์รัฐ รับรองร่างกฎหมายที่รวมถึงการปรับแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้เป็นสมัยที่ 5 จนถึงปี 2579

สมาชิกสภาสูงรัสเซีย 160 คน ลงมติในวันพุธ โดย 156 คนลงมติรับรอง 1 คน ไม่รับรอง และ 3 คนงดออกเสียง โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง สภาล่าง หรือ สเตท ดูม่า เพิ่งผ่านร่างกฎหมายนี้เช่นกัน

ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวจะทำให้วาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ผ่านมาทั้งหมดของปูตินเป็นศูนย์ แม้ว่าขณะนี้เขาจะกำลังดำรงตำแหน่งเป็นวาระต่อเนื่องสมัยที่ 2 และเป็นวาระที่ 4 จากวาระทั้งหมดของเขาก็ตาม จากที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดให้ปูตินต้องลงจากตำแหน่งหลังสิ้นสุดวาระในปี 2567

โดยปูตินกล่าวต่อสภาเสตท ดูม่า ว่า ประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี โรสเวลต์ ของสหรัฐฯ เองก็เคยดำรงตำแหน่ง 4 สมัยในช่วงที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญภาวะวิกฤติ ซึ่งเป็นกรณีตัวอย่างว่า การจำกัดการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีอาจไม่จำเป็นเสมอไป

อย่างไรก็ตาม ปูตินยังกล่าวด้วยว่า ควรมีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีก็ต่อเมื่อการเมืองรัสเซีย “อยู่ตัว” มากกว่านี้

นักวิเคราะห์มองว่า หากข้อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญนี้ผ่านการรับรองจากศาลรัฐธรรมนูญ และผ่านประชามติในเดือนเมษายนนี้ ปูตินอาจเป็นประธานาธิบดีต่อจากวาระปัจจุบันได้อีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี ซึ่งหากปูตินชนะการเลือกตั้งได้ทุกครั้ง เขาอาจเป็นประธานาธิบดีได้ถึงปี 2579 ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น เขาจะมีอายุ 83 ปี

นักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซียต่างมองว่า ปูตินกำลังวางแผนเป็นประธานาธิบดีตลอดชีพ และการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากการทำรัฐประหารผ่านรัฐธรรมนูญ

XS
SM
MD
LG