ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีช่วยยุติธรรม 'โรเซนสไตน์' ลาออกแล้ว


Deputy Attorney General Rod Rosenstein
Deputy Attorney General Rod Rosenstein

สื่อหลายแห่งในสหรัฐฯ รายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร้อด โรเซนสไตน์ (Rod Rosenstein) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องการสอบสวนกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 ลงจากตำแหน่งแล้วในวันจันทร์

ในจดหมายลาออกที่ส่งถึงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นายโรเซนสไตน์ ระบุว่าระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง ตนได้ทำงานเพื่อนำบุคลากรเข้ามายังกระทรวงยุติธรรม โดยยึดมั่นตามนโยบายหลักสองประการของประธานาธิบดีทรัมป์ คือทำให้ "อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" และ "อเมริกาต้องมาก่อน"

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มักกล่าวโจมตีนายโรเซนสไตน์ ที่เป็นผู้เลือกอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มูลเลอร์ ขึ้นมาเป็นผู้นำการสืบสวนกรณีรัสเซีย ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างคณะหาเสียงและบุคคลใกล้ชิดของทรัมป์ กับเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซีย

และ ปธน.ทรัมป์ มักกล่าวเช่นกันว่า ตนตกเป็นเหยื่อของ "การล่าแม่มด" พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้องระหว่างคณะหาเสียงของตนกับรัสเซีย

นายโรเซนสไตน์ ได้แจ้งให้ทำเนียบขาวทราบถึงความประสงค์ของตนที่จะลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงยุติธรรมตั้งแต่เดือนมกราคม โดยกำหนดเวลาว่าจะลาออกหลังจากรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ วิลเลียม บารร์ (William Barr) เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

XS
SM
MD
LG