ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีช่วยปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้ผลผลิตสูงขึ้นในรอบหลายสิบปี


The use of drones for monitoring rice crops at CIAT's headquarters in Colombia
The use of drones for monitoring rice crops at CIAT's headquarters in Colombia

นักเพาะพันธุ์ข้าวชี้ว่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ช่วยปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้มีผลผลิตสูงขึ้นแม้ว่ายังไม่ดีเท่าช่วง “ปฏิวัติเขียว”

ความรู้ในการปรับปรุงพันธุ์ข้าว ธัญพืชที่เลี้ยงปากท้องของคนถึงครึ่งโลกก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก เพราะช่วยเพิ่มปริมาณผลิตผลข้าวได้อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

หากการทดลองครั้งต่อไปยังได้ผลเป็นที่น่าพอใจเหมือนเท่าที่ผ่านมา พันธุ์ข้าวที่คิดค้นได้จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักสำคัญ ในห้วงที่ประชากรโลกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทีมนักวิจัยค้นพบว่า มียีนข้าวอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนกิ่งของข้าวในส่วนที่เป็นยอดข้าว ทีมนักวิจัยทีมนี้ได้ใช้วิธีผสมพันธุ์ข้าวแบบดั้งเดิมเพื่อใส่ยีนข้าวดังกล่าวนี้เข้าไปในพันธุ์ข้าวทั้งหมด 5 สายพันธุ์ด้วยกัน

ข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ออกมา สามารถผลิตข้าวได้มากกว่าข้าวสายพันธุ์เเม่เเละสายพันธุ์พ่อ ตั้งเเต่ 28 ถึง 85 เปอร์เซ็นต์

ชูเวหยาน ชา นักเพาะพันธุ์ข้าวที่มหาวิทยาลัยแห่งอาคันซอ (University of Arkansas) กล่าวว่า นี่เป็นการเพิ่มปริมาณผลผลิตข้าวที่สูงมาก และหากทีมงานสามารถทำได้สำเร็จราว 6 เปอร์เซ็นต์ ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเเล้ว

ชาไม่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนาผลผลิตข้าวครั้งใหม่นี้ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports เมื่อไม่นานมานี้ เขากล่าวเตือนว่าการทดลองนี้ยังอยู่ในระดับเล็กอยู่เเละเป็นการทดลองควบคุม ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าผลที่ได้จะออกมาแบบเดิมหรือไม่ หากเกษตรกรนำไปปลูกในไร่นาจริงๆ

ปริมาณผลผลิตข้าวไม่เพิ่มขึ้นมากนักมาตั้งเเต่ความสำเร็จจาก “การปฏิวัติเขียว” หรือ “Green Revolution” ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960s ที่มุ่งปรับปรุงปริมาณผลผลิตข้าว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของปริมาณผลผลิตอาหารเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเลี้ยงปากท้องของประชากรโลกที่จะเพิ่มขึ้นอีกสองพันล้านคนภายในปี พ.ศ. 2593 หรือ อีก 32 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม พันธุ์ข้าวทั้ง 5 สายพันธุ์ที่ทีมนักวิจัยได้ทดลองพัฒนาขึ้น ไม่ได้เพิ่มปริมาณผลผลิตขึ้นอย่างมากทุกพันธุ์

เเชนนอน พินสัน (Shannon Pinson) นักพันธุกรรมข้าวแห่งกระทรวงการเกษตรแห่งชาติสหรัฐฯ ชี้ว่า นั่นจึงเป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องมองผลการทดลองนี้อย่างระมัดระวัง พินสัน กล่าวว่า เเน่นอนว่าผลการทดลองนี้น่าตื่นเต้น เเต่ตนเองคิดว่ายังไม่ตื่นเต้นเท่ากับ “การปฏิวัติเขียว”

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าพันธุ์ข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ปรับปรุงขึ้นมานี้จะนำออกมาให้เกษตรกรนำไปปลูกภายใน 2 – 4 ปีข้างหน้า

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG