ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประสบการณ์ใหม่ นอนในโรงแรม “เครื่องบินรีไซเคิล”


Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy
Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy

ถ้าจะพูดถึงสถานที่พักผ่อน ที่นั่งบนเครื่องบินอาจจะไม่ใช่สิ่งแรกที่เรานึกถึง แต่ที่เมืองโฮดสปรูท ทางตอนเหนือของจังหวัดลิมโพโพ ในประเทศแอฟริกาใต้ มีการนำเครื่องบินโบอิง รุ่น 737 ที่เคยบินผ่านน่านฟ้าของทั้งประเทศออสเตรเลีย สหรัฐฯ และ อัฟกานิสถาน ซึ่งถูกปลดระวางในปี 2019 ก่อนที่ห้องโดยสารของเครื่องบินที่มีอายุราว 40 ปี จะถูกนำมาดัดแปลงเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ที่ชื่อว่า “Aerotel” ที่มีจำนวน 6 ห้องนอนไว้คอยให้บริการ

ซิโมน เบรเทนบาช ผู้จัดการของโรงแรม Aerotel พาผู้สื่อข่าวของ VOA เยี่ยมชมห้องพัก โดยเธอเล่าให้ฟังว่า ทางโรงแรมใช้ช่องเก็บสัมภาระด้านบนไว้เป็นพื้นที่เก็บของเพิ่มเติม อย่างเช่น ผ้าห่ม รวมถึงมีที่แขวนเสื้อ กระจก ตู้เย็นขนาดเล็ก และตู้นิรภัยไว้เก็บของมีค่า

ผู้จัดการของโรงแรม บอกด้วยว่า แม้ว่าพื้นที่จะค่อนข้างจำกัด แต่ได้พยายามที่จะรักษาเอกลักษณ์และทำให้ทุกอย่างคงเดิมมากที่สุด ห้องอาบน้ำอาจจะแคบสักหน่อย แต่มีทุกอย่างครบถ้วนตามที่ต้องการ ซึ่งปกติแล้ว ที่นั่งบนเครื่องบินมักจะสร้างความอึดอัด ทั้งคนข้างๆ คนนั่งข้างหลัง แต่สำหรับที่นี่ สามารถเอกเขนกได้อย่างสบายใจ แบบที่ไม่มีใครมาคอยรบกวน

ทางด้านครอบครัวที่เดินทางมาจากเมืองโจฮานเนสเบิร์กเพื่อพักที่โรงแรมแห่งนี้ รู้สึกประทับใจที่เห็นเครื่องบินถูกดัดแปลงมาใช้งานเป็นโรงแรม อีกทั้งที่นี่ยังมีการปรับให้ปีกของเครื่องบิน กลายเป็นทางเดิน ที่แขกของโรงแรม สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของพื้นที่ในแอฟริกาและชมความงามของเทือกเขาเดรเคนส์เบิร์ก

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นหลักที่ดึงดูดความสนใจสำหรับแขกที่มาพัก นั่นก็คือห้องนักบิน

Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy
Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy

อิแวนดา สวิเกอร์ เปิดเผยว่า เธอเดินทางด้วยเครื่องบินมาเยอะ ต้องรู้สึกกลัวอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับที่นี่ เธอรู้สึกเพลิดเพลินกับเครื่องบินได้จริงๆ

ส่วนวิลเลียม มาไรส์ เล่าให้ฟังด้วยความรู้สึกประทับใจ ว่าตัวของเขาไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ในการได้นั่งบนเบาะนั่งโดยสารของเครื่องบิน พร้อมกันจิบคอกเทล และชมวิวพระทิตย์ตกดินที่แอฟริกาไปพร้อมกัน

ที่เมืองสต็อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน มีอีกบริษัทที่ทำการดัดแปลงเครื่องบินขนาดใหญ่ ให้กลายเป็นโรงแรมราคาประหยัด แต่สำหรับโรงแรมในแอฟริกาใต้ที่เป็นโรงแรมจากเครื่องบินที่มีความหรูหรากว่า สนนราคาต่อคืนสำหรับแขกหนึ่งคู่อยู่ที่ 220 ดอลลาร์ หรือราว 7,480 บาท และโรงแรมหรูที่ปรับปรุงจากเครื่องบินในแอฟริกาใต้นี้ ได้รับการรังสรรค์มาจากจินตนาการของ 2 นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มาร์ติน และเทรซี เดน ดันเนน

โดย ดันเนน เจ้าของร่วม Aerotel อธิบายว่า ทั้งคู่มีความต้องการนำเครื่องบินที่จะถูกทำลายกลับมาดัดแปลง เอามาใช้ในจุดประสงค์อื่น หรือจะเรียกว่าเป็นการใช้ซ้ำ โดยเมื่อไอเดียนี้เกิดขึ้น มันถือว่าลงตัวมาก เพราะมีจุดขายที่น่าสนใจ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เวลาแขกมาเข้าพักจะรู้สึกตะลึงกับสิ่งที่เราพยายามนำเสนอ

โดยเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา ทาง Aerotel ได้จัดซื้อเครื่องบินโบอิง ลำที่สอง รุ่น 727 ซึ่งตามประวัติระบุว่า ประธานาธิบดีของประเทศจีบูตีเคยครอบครองมาก่อน โดยมีแผนที่จะปรับปรุงให้เครื่องบินลำดังกล่าว กลายเป็นโรงแรมส่วนตัวแบบ 3 ห้องนอนที่เปิดให้เช่าแบบเหมาลำ และโรงแรมแห่งนี้อาจจะเติมเต็มความฝันให้ใครหลายคน ที่อยากนอนพักบนเครื่องบินของประธานาธิบดีสักครั้งในชีวิต

Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy
Retired Boeing 737 Turned Hotel Permits Flights of Fantasy
  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG