ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำอินโดฯ พบ ‘อิลอน มัสก์’ หารือลงทุนแบตเตอรี่หนุนยานยนต์ไฟฟ้า: คำในข่าว “nickel”


Indonesian President Joko Widodo reacts while talking with Founder and CEO of Tesla Motors Elon Musk during their meeting at the SpaceX launch site in Boca Chica, Texas
Indonesian President Joko Widodo reacts while talking with Founder and CEO of Tesla Motors Elon Musk during their meeting at the SpaceX launch site in Boca Chica, Texas

ช่วงคำในข่าววันนี้ มีประเด็นต่อเนื่องจากเวทีประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน ที่ผู้นำอินโดนีเซียได้หารืออภิมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา อิลอน มัสก์ ถึงโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่รองรับยานยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย

พาดหัวข่าวของรอยเตอร์ ระบุว่า Indonesia's Jokowi meets Tesla's Musk after nickel talks หมายความว่า ‘โจโควี’ ผู้นำอินโดนีเซีย พบ ‘มัสก์’ ผู้บริหารเทสลา หลังการหารืออุตสาหกรรมแร่นิกเกิล

ข่าวนี้เล่าถึงประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ที่พบกับอิลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา เมื่อวันเสาร์ในรัฐเท็กซัส เพื่อหารือเรื่องเทคโนโลยีและแผนการลงทุนในอินโดนีเซีย ตามการเปิดเผยของรัฐบาลอินโดนีเซีย

การหารือระหว่างมัสก์และวิโดโด เกิดขึ้นหลังจากการหารือระดับเจ้าหน้าที่ในเรื่องโอกาสการลงทุนอุตสาหกรรมนิกเกิลในอินโดนีเซีย และการจัดหาแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหารือสองคน เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ตัวแทนจากเทสลาในอินโดนีเซียร่วมหารือกับทางการอินโดนีเซียเกี่ยวกับการลงทุนแบตเตอรี่ที่เป็นไปได้ที่นั่น แต่ทางเทสลาไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียพยายามบรรลุข้อตกลงการค้าการลงทุนกับเทสลา ในเรื่องการลงทุนแบตเตอรี่และความเป็นไปได้ในการลงทุนกับบริษัทสเปซเอ็กซ์ของอิลอน มัสก์ด้วยเช่นกัน

FILE - Tesla signage is seen at its factory in Shanghai, China, May 13, 2021.
FILE - Tesla signage is seen at its factory in Shanghai, China, May 13, 2021.

ภารกิจการเยือนกรุงวอชิงตันของผู้นำอินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน รวมทั้งหารือกับมัสก์ ที่จุดปล่อยยานของสเปซเอ็กซ์ในรัฐเท็กซัส และได้เทียบเชิญอภิมหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาไปเยือนอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมจี 20 ในช่วงเวลาดังกล่าว และทางการอินโดนีเซียได้ระบุถึงการเปิดเผยของอิลอน มัสก์ ระหว่างการหารือของทั้งสองด้วยว่า “คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน” และว่ายังมีโอกาสสำหรับ “ความร่วมมือในหลายด้าน เพราะอินโดนีเซียมีศักยภาพมากมาย”

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นแหล่งแร่นิกเกิลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และผู้นำอินโดนีเซียหวังที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศ ตั้งแต่การผลิตแร่นิกเกิล การผลิตส่วนประกอบแบตเตอรี่ รวมไปถึงการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้นำอินโดนีเซียเคยได้เปรยกับอภิมหาเศรษฐีรายนี้มาแล้ว ในการพิจารณาอินโดนีเซียเป็นฐานปล่อยยานของสเปซเอ็กซ์ด้วย

ข้อตกลงสองฉบับที่เกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เป็นแรงผลักดันใหม่ของผู้นำอินโดนีเซียในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกเผชิญปัญหาในการผลิตแบตเตอรี่ และลดการพึ่งพาสินแร่เพื่อการผลิตที่มาจากจีน

ก่อนหน้านี้มีบริษัทแอลจีของเกาหลีใต้ ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับสองของโลก ที่ประกาศเมื่อเดือนก่อนที่จะลงทุน 9,000 ล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย ครอบคลุมการผลิตแร่ไปจนถึงผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย และบริษัทจีนแอมเพเร็กซ์ เทคโนโลยี คู่แข่งของแอลจีและเป็นผู้ส่งออกแบตเตอรีให้กับเทสลา ที่ประกาศการลงทุน 9,000 ล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซียเมื่อเดือนเมษายนเช่นกัน

Presiden Joko Widodo (14/5) mengunjungi SpaceX di Boca Chica, Texas, Amerika. (Foto: Biro Setpres)
Presiden Joko Widodo (14/5) mengunjungi SpaceX di Boca Chica, Texas, Amerika. (Foto: Biro Setpres)

คำในข่าวสัปดาห์นี้ เสนอคำว่า nickel จากพาดหัวข่าวนี้ ที่แปลตรงตัวว่า แร่นิกเกิล

นอกจากนี้ยังแปลว่า เหรียญ 5 เซนต์ของสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.73 บาท

มาดูตัวอย่างการใช้คำว่า nickel ที่หมายถึงเหรียญ 5 เซนต์ ในบทสนทนาระหว่างลอร่ากับเพื่อนกัน

Friend: Let's get some drink from the vending machine.

Laura: Oh, I am a nickel short for a can of Coke.

หมายความว่า

เพื่อน: เราไปหาอะไรดื่มที่ตู้หยอดเหรียญกัน!

ลอร่า: โอ้ว! ฉันเงินไม่พอ ขาดไป 5 เซนต์สำหรับโค้กหนึ่งกระป๋องอะ

ส่วนคำ nickel ที่เป็นกริยา เราไม่ค่อยเห็นกัน มีความหมายว่า ที่เคลือบด้วยเเร่นิกเกิล นั่นเอง

คำว่า nickel ยังอยู่ในหลายสำนวน

สำนวนแรก คือ nickel and dime แปลว่า ที่จุกจิก โดยคำว่า dime คือ ชื่อเรียกเหรียญ 10 เซนต์นั่นเอง ไปดูการใช้ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น

The chairman wants to understand the big picture. Yet, this employee keeps talking about nickel-and-dime budget allocation.

หมายความว่า ประธานบริษัทต้องการทำความเข้าใจในภาพรวม แต่พนักงานคนนี้เอาแต่พูดถึงการจัดสรรงบประมาณจุกจิกอยู่

นอกจากนี้ สำนวน nickel and dime ยังแปลได้ว่า หาผลประโยชน์กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปดูการใช้ในประโยคกัน ตัวอย่างเช่น Honey, this new gym looks great but when I look at the membership fees, it seems that they try to nickel and dime us for every extra service.

หมายความว่า ที่รัก ยิมใหม่นี้ดูดีนะ แต่พอฉันดูค่าสมาชิกแล้ว ดูเหมือนว่าพวกเขาพยายามหาประโยชน์เล็ก ๆ น้อย ๆ จากบริการเสริมทุกอย่างเลยล่ะ

ต่อที่สำนวน Not worth a plug nickel แปลว่า ไร้ค่า ไม่มีราคา ตัวอย่างเช่น

Pauline sold an old dish for a few dollars, thinking it's not worth a plug nickel only to know later that it's an extremely rare item from the Qing Dynasty.

หมายความว่า พอลีนขายจานเก่าไปในราคาสองสามดอลลาร์ โดยคิดว่าเป็นของไม่มีราคาอะไร จนมารู้ทีหลังว่าเป็นของหายากที่มาจากราชวงศ์ชิง

ส่วนอีกสำนวน คือ Not have two nickels to rub together หมายความว่า จนมาก ไปดูตัวอย่างจากบทสนทนาระหว่างจอร์จกับบริทนีย์ แฝดพี่แฝดน้องที่กำลังคุยเรื่องปาร์ตี้วันเกิดกัน

George: I feel like splurging on our birthday next week.

Britney: Sorry, I just don't have two nickels to rub together this month.

หมายความว่า

จอร์จ: ฉันรู้สึกอยากจะฟุ่มเฟือยฉลองวันเกิดของเราสัปดาห์หน้ามากเลยอะ

บริทนีย์: โทษทีนะ เดือนนี้ฉันจนมากเลยอ่ะ

ส่งท้ายคำในข่าววันนี้ ด้วยคำคมจาก ชาร์ลส ชวอบ (Charles Schwab) ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทด้านการลงทุนชาวอเมริกัน ซึ่งเคยกล่าวเอาไว้ว่า

I did all kinds of things as a young person to try to make money. I had a chicken operation - I sold chickens. I can remember going to high school football games as a ten-year-old and gathering Coca-Cola bottles, 'cause you'd turn them in and get a nickel. I wanted not to remain idle.

หมายความว่า ผมทำมาทุกอย่างตั้งแต่เป็นเด็กเพื่อพยายามหาเงินมาใช้ ตั้งแต่ชำแหละไก่ ขายไก่ ผมจำได้ว่าไปดูเกมอเมริกันฟุตบอลที่โรงเรียนตอนสิบขวบและเก็บขวดโค้กเปล่าไปขาย เพราะคุณสามารถเปลี่ยนมันเป็นเงินได้ ผมแค่ไม่อยากอยู่เฉยๆ เท่านั้น

XS
SM
MD
LG