ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มตาลิบันสังหารโฆษกรัฐบาลอัฟกัน รุกยึดเมืองหลักมากขึ้น 


Dawa khan Menapal
Dawa khan Menapal

เมื่อวันศุกร์ กลุ่มตาลิบันเข้ายึดเมืองซารันจ์ในประเทศอัฟกานิสถานไว้ได้ และสังหารหัวหน้าศูนย์สื่อและข้อมูลของรัฐบาลในกรุงคาบูล ถือเป็นเหตุการณ์ที่รัฐบาลอัฟกันซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกถูกโจมตีสองครั้งติดต่อกัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โฆษกตำรวจในจังหวัดนิมรอสทางตอนใต้ของประเทศระบุว่า เมืองซารันจ์ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดถูกกลุ่มตาลิบันยึดครองเนื่องจากขาดกองกำลังสนับสนุนจากรัฐบาล

กลุ่มตาลิบันได้เพิ่มท่าทีเชิงรุกมากขึ้นเพื่อกลับมาใช้กฎหมายอิสลามที่เข้มงวด หลังกลุ่มดังกล่าวถูกกองกำลังสหรัฐฯ ถอนอำนาจไปเมื่อปีค.ศ. 2001 กลุ่มตาลิบันยังต่อสู้เพื่อเอาชนะรัฐบาลอัฟกันที่สหรัฐฯ สนับสนุน ขณะที่กองกำลังต่างชาติถอนตัวออกจากประเทศหลังดำเนินสงครามมา 20 ปี

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ กลุ่มตาลิบันเข้ายึดครองพื้นที่หลายสิบแห่งรวมถึงจุดผ่านแดน และสร้างแรงกดดันไปยังเมืองเอกของจังหวัดต่างๆ รวมทั้งเมืองเฮรัตและเมืองกันดาฮาร์ ขณะที่กองกำลังต่างชาติถอนตัวออกจากพื้นที่

เมืองซารันจ์เป็นเมืองเอกของจังหวัดเมืองแรกที่ถูกกลุ่มตาลิบันยึดครอง นับตั้งแต่สหรัฐฯ ทำข้อตกลงถอนกองกำลังสหรัฐฯ กับกลุ่มดังกล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า กลุ่มตาลิบันเข้ายึดสำนักงานของผู้ว่าการจังหวัด สำนักงานใหญ่ตำรวจ และค่ายใกล้กับชายแดนอิหร่าน

แหล่งข่าวกลุ่มตาลิบันระบุว่า กลุ่มดังกล่าวเฉลิมฉลองการยึดครองเมืองซารันจ์ และการยึดครองครั้งนี้จะเป็นขวัญกำลังใจต่อนักรบตาลิบันในจังหวัดอื่นๆ ผู้บังคับบัญชากลุ่มตาลิบันที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวว่า เมืองซารันจ์มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เนื่องจากอยู่บนชายแดนอิหร่าน

นอกจากนี้ กลุ่มตาลิบันยังสังหารนายดาวา ข่าน เมนาพาล หัวหน้าศูนย์สื่อและข้อมูลของรัฐบาลในกรุงคาบูล เพื่อตัดกำลังของรัฐบาลประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย

นายรอส วิลสัน อุปทูตสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายเมนาพาล ที่เขาระบุว่า เป็นเพื่อนผู้ให้ข้อเท็จจริงแก่ชาวอัฟกันทุกคน นายวิลสันยังระบุด้วยว่า การสังหารเหล่านี้เป็นการ “ดูหมิ่นสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการพูดของชาวอัฟกัน”


ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบันสังหารนักเคลื่อนไหวทางสังคม ผู้สื่อข่าว ข้าราชการ ผู้พิากษา และบุคคลสาธารณะผู้ต่อสู้เพื่อการปกครองแบบอิสลามสายเสรีนิยมจำนวนมาก เพื่อปราบผู้ที่แสดงความเห็นต่างในประเทศที่เต็มไปด้วยสงครามนี้

ทางการอัฟกันยังระบุด้วยว่า นักรบตาลิบันยังยกระดับการปะทะกับกองกำลังอัฟกันในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาล ยึดครองเมืองตามชายแดนมากขึ้น และรุกคืบเข้าเมืองเอกของจังหวัดสองเมืองมากขึ้น และสังหารทหารอัฟกันอย่างน้อยสิบคน และผู้บังคับบัญชากลุ่มติดอาวุธของนายอับดุล ราชิด ดอสตุม อดีตรองประธานาธิบดี อีกหนึ่งคน ในจังหวัดโจวส์จันทางตอนเหนือของประเทศ

ทางการจังหวัดโจวส์จันยังระบุด้วยว่า เก้าในสิบเขตของจังหวัดตกอยู่ในการควบคุมของกลุ่มตาลิบัน และกำลังพยายามยึดครองเมืองเชเบอร์กัน ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดด้วย


(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG