ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมลดระดับ "กัญชา" ออกจากรายชื่อยาเสพติดร้ายแรงสูงสุด


Medical marijuana clone plants are shown at a medical marijuana dispensary in Oakland, Calif.
Medical marijuana clone plants are shown at a medical marijuana dispensary in Oakland, Calif.

กัญชาอาจจะถูกจัดประเภทเสียใหม่โดยน่าจะถูกปรับออกจากรายชื่อยาที่เป็นอันตรายมากที่สุดของสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00
Direct link

สำนักงาน Drug Enforcement Administration แห่งสหรัฐฯ หรือ DEA ชี้ว่าในช่วงต้นปีถึงกลางปีนี้ ทางสำนักงานจะตัดสินใจว่าจะทำการจัดประเภทกัญชาเสียใหม่ โดยปัจจุบันกัญชาจัดอยู่ในยาเสพติดร้ายแรงประเภทที่ 1 ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับเฮโรอีนและยาแอลเอสดี

ทาง DEA รายงานว่ายาเสพติดประเภทที่ 1 นี้ ไม่มีคุณสมบัติทางการเเพทย์ และยังมีผลเสียรุนแรงต่อความสามารถทางจิตและทางร่างกาย ดังนั้นการจัดประเภทกัญชาเสียใหม่ให้ไปอยู่ในกลุ่มยาเสพติดประเภทที่ 2 กลุ่มเดียวกับยาโคเคน จะช่วยเอื้อให้บรรดานักวิจัยทางการเเพทย์สามารถศึกษาศักยภาพทางการรักษาโรคของกัญชาได้อย่างเต็มตัว

สมาคมการแพทย์อเมริกัน (The American Medical Association) ชี้ว่า การจัดประเภทกัญชาใหม่ ให้อยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 2 อาจจะนำไปสู่การศึกษาวิจัยทางคลีนิคและการพัฒนายารักษาโรคที่มีสารจากกัญชาเป็นส่วนผสมหลัก

ปัจจุบันมี 23 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา ที่จัดให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฏหมายในระดับหนึ่ง ในรัฐโคโลราโด้ รัฐโอเรก้อน รัฐวอชิงตัน รัฐอลาสก้าและกรุงวอชิงตันดีซี ได้อนุญาตให้มีการใช้กัญชาเพื่อจุดประสงค์ทางสันทนาการเเล้ว

ทางสำนักงาน DEA ได้ปฏิเสธที่จะพิจารณาปรับประเภทของกัญชามาสองครั้งเเล้วในปีค.ศ. 2001 และในปี ค.ศ. 2006

บทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ The Denver Post ชี้ว่า การจัดประเภทกัญชาเสียใหม่ไม่น่าจะมีผลให้การมีกัญชาสดไว้ในครอบครอง หรือการปลูกกัญชาโดยนิติบุคคล เป็นสิ่งผิดกฏหมายน้อยลงแต่อย่างใด ภายใต้กฏหมายรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐฯ

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า การจัดประเภทกัญชาเสียใหม่จะไม่ช่วยอุดช่องว่างระหว่างการบังคับใช้กฏหมายรัฐบาลกลางกับการบังคับใช้กฏหมายของรัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐแต่อย่างใด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG