ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สู้ต่อ! คณะหาเสียงของทรัมป์เดินเรื่องทางกฎหมายเพิ่มในรัฐเนวาดา


A county election worker scans mail-in ballots at a tabulating area at the Clark County Election Department, Thursday, Nov. 5, 2020, in Las Vegas. (AP Photo/John Locher)
A county election worker scans mail-in ballots at a tabulating area at the Clark County Election Department, Thursday, Nov. 5, 2020, in Las Vegas. (AP Photo/John Locher)

คณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ เดินเรื่องฟ้องร้องต่อเนื่องแม้ว่าการยื่นเรื่องต่อศาลในสองรัฐสมรภูมิถูกปัดตกโดยศาล

การเดินเรื่องทางกฎหมายที่เพิ่มขึ้นมา เกิดขึ้นในรัฐเนวาดา ที่คะเเนนล่าสุดชี้ให้เห็นถึงความได้เปรียบเล็กน้อยของอดีตประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ในคดีใหม่นี้ ทีมงานของทรัมป์เเละพรรครีพับลิกันกล่าวว่ามีผู้ที่ไม่ได้อยู่ในรัฐนี้อย่างน้อย 10,000 คนที่ลงคะเเนอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งบัตรเลือกตั้งของคนเหล่านี้อยู่ในกระบวนการนับคะเเนนของรัฐเนวาดา

ริชาร์ด เกรนเนลล์ ตัวแทนของฝ่ายทรัมป์ กล่าวที่งานเเถลงข่าวในรัฐเนวาดาว่า "เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่ ในอเมริกามีบัตรลงคะเเนนที่ผิดกฎหมายถูกนับ และสิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นในรัฐเนวาดา"

อย่างไรก็ตามนายทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของเขตปกครอง Clark County ในรัฐเนวาดา กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มีบัตรละคะเเนนที่มีปัญหาถูกนับคะเเนน

เมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ คณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่ากำลังจะยื่นฟ้องให้มีการหยุดนับคะเเนนในรัฐเพนซิลเวเนีย จนกว่าผู้สังเกตการณ์จะได้รับอนุญาตเพิ่มมากขึ้นให้เข้าไปดูกระบวนการนับคะเเนน

ในเวลานี้ ความพยายามเดินเรื่องทางกฎหมายของฝ่ายทรัมป์สะดุดลงในสองรัฐ คือจอร์เจียและมิชิแกน เมื่อศาลปฏิเสธคำร้อง

ในจอร์เจีย ฝ่ายรีพับลิกันกล่าวโทษ คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นว่าปล่อยให้บัตรที่มีปัญหาที่ถูกส่งมาทางไปรษณีย์เข้าสู่กระบวนการนับคะเเนน ผู้พิพากษาสั่งยุติคำร้อง หลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ข้อมูลว่าหน่วยเลือกตั้งได้รับบัตรลงคะเเนนทันเวลา

ส่วนที่มิชิแกน ศาลตัดสินลักษณะเดียวกัน เมื่อฝ่ายทรัมป์ต้องการให้หยุดการนับคะเเนนจนกว่าจะเปิดมากขึ้นให้คนเฝ้าสังเกตการณ์การนับคะเเนน แต่ศาลปฏิเสธคำร้อง เมื่อโจ ไบเดนได้รับการประกาศจากสำนักข่าวต่างๆให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในมิชิแกน

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้านการเดินเรื่องทางกฎหมายในมิชิแกนและจอร์เจีย ฝ่ายของทรัมป์ได้รับข่าวดีเล็กๆ จากรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ศาลสั่งให้ผู้สังเกตการณ์พรรครีพับลิกัน เข้าไปดูการนับคะเเนนได้

ผู้จัดการคณะหาเสียงของทรัมป์ นายบิลล์ สตีเปียน กล่าวว่าทีมงานจะยังคงต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของฝ่ายโจ ไบเดน บ็อบ บาวเออร์ กล่าวว่าการเดินเรื่องทางกฎหมายของทีมงานประธานาธิบดีทรัมป์​ ต้องการเปิดประเด็นให้ถกเถียงว่าการนับคะเเนนควรยุติลง

ในบรรดารัฐที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ผลการเลือกตั้งได้ เพนซิลเวเนียเป็นจุดสนใจใหญ่ของการเดินเรื่องทางกฎหมาย เพราะหากประธานาธิบดีทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งได้ เขาจะต้องกำชัยในรัฐนี้

XS
SM
MD
LG