ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรครีพับลิกันเปิดงานประชุมใหญ่เพื่อเสนอชื่อปธน.ทรัมป์ ลงเลือกตั้ง 3 พ.ย.


APTOPIX Election 2020 RNC
APTOPIX Election 2020 RNC

หลังงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต หรือ DNC สิ้นสุดลงพร้อมการตอบรับการเสนอชื่อของ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และวุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส เป็นต้วแทนพรรคในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น สัปดาห์นี้เป็นเวลาของพรรครีพับลิกันที่จะจัดงานใหญ่เช่นกัน เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรคลง ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะปรากฏตัวทุกคืนเพื่อโจมตีคู่แข่ง

ในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ สมาชิกพรรครีพับลิกันเริ่มต้นงานประชุมใหญ่ประจำปี หรือ Republican National Convention (RNC) ที่มีกำหนดจัด 4 วัน ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคไรไลนา โดยปธน.ทรัมป์เดินทางมาถึงที่เมืองนี้ในช่วงบ่าย เพื่อร่วมพิธีเสนอชื่อโดยผู้แทนพรรคนับร้อยคนซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการตรวจวัดอุณหภูมิและการทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางออกจากรัฐของตน และต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวตลอดการร่วมงาน ตามมาตรการป้องกันการระบาดด้วย

ทั้งนี้ ขนาดของงานประชุม RNC ในครั้งนี้เล็กลงกว่าปกติ แต่ยังใหญ่กว่าของพรรคเดโมแครต เพราะไม่มีการเชิญแขกนับพันและเปิดให้ผู้สนับสนุนนับหมื่นมาร่วมงาน เนื่องจากวิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้ผู้แทนพรรคและผู้สนับสนุนต่างแสดงความผิดหวังที่การจัดงานไม่สามารถเกิดขึ้นเต็มรูปแบบได้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุประท้วงการจัดงานในเขตกลางเมืองชาร์ล็อตต์ ขณะที่กลุ่มต่อต้านที่เรียกตนเองว่า Resist RNC เดินหน้าจัดการชุมนุมต่อในวันจันทร์ และมีรายงานข่าวว่า ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่เป็นสายกลางมีแผนจะจัดการประชุม ที่ตั้งชื่อว่า Never Trump ในสถานที่ที่ไม่ไกลจากที่จัดงาน RNC ด้วย

สำหรับรายละเอียดของการจัดงานนี้ ทีมงานได้จัดตารางให้แขกรับเชิญหลากหลายขึ้นกล่าวปราศรัยตลอด 4 วัน โดยในวันแรกของการจัดงานนี้ ผู้ที่จะขึ้น มีอาทิ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ ทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกผิวสีรายเดียวของพรรคจากรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ นิกกี้ เฮลีย์ รวมทั้ง คู่สามีภรรยา มาร์ค และ แพทริเซีย แมคคลอสคีย์ ที่นำปืนออกมาถือขู่ผู้เข้าร่วมชุมนุม Black Lives Matter ในนครเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมิถุนายน และถูกฟ้องข้อหาอาชญกรรมจากการกระทำดังกล่าวอยู่

XS
SM
MD
LG