ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน นั่งปธ.สภาฯ คนใหม่ หยุดสุญญากาศการเมืองอเมริกัน


สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ตัวแทนพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยม ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่เมื่อวันพุธ หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองที่ไร้ประธานสภาฯ มาร่วม 3 สัปดาห์ ท่ามกลางปัญหาทั้งในและต่างประเทศรุมเร้า

ที่ประชุมสภาฯ มีมติ 220 ต่อ 209 เสียง ให้ส.ส.สมัยสาม วัย 51 ปี จากรัฐลุยเซียนา ให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่างไป หลังการปลดฟ้าผ่า ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ เมื่อ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยฝีมือของกลุ่มรีพับลิกันสายแข็ง

ทั้งนี้ ส.ส.จอห์นสันจะเป็นประธานสภาฯ สหรัฐฯ ที่มีประสบการณ์ด้านนี้น้อยที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยในจดหมายถึงสมาชิกสภา เขาให้คำมั่นจะเดินหน้าผ่านร่างกฎหมายงบประมาณที่เลยกำหนดเวลา และทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่องบประมาณปัจจุบันจะหมดลงในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

โจทย์มากมายที่รอให้ปธ.สภาคนใหม่ขบแก้ ยังรวมถึงการจัดการงบประมาณ 106,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน และความมั่นคงบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร้องขอ เพราะสมาชิกพรรครีพับลิกันสนับสนุนอิสราเอลและเรื่องความมั่นคงพรมแดนอย่างท่วมท้น แต่ยังเห็นต่างเรื่องความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG