ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานสภาสหรัฐฯ โดนโหวตออกจากตำแหน่ง ครั้งเเรกในประวัติศาสตร์


ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน เเม็คคาร์ธีย์
ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน เเม็คคาร์ธีย์

สภาผู้เเทนราษฎรอเมริกันลงมติให้ประธานสภาฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดเเย้งภายในพรรครีพับลิกันที่รุนเเรงจนเคยเกือบทำให้เกิดเหตุการณ์ Government Shutdown ที่หน่วยงานรัฐไม่มีงบประมาณเปิดดำเนินการ

ผลโหวต 216 ต่อ 210 ในวันอังคารนี้ ทำให้เเมคคาร์ธีย์เป็นประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯคนเเรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกลงมติให้ออกจากตำแหน่ง โดยสิ่งที่เกิดขึ้นมีตัวเเปรสำคัญเป็นกลุ่มการเมืองที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก

ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะมาเป็นประธานสภาคนต่อไป

การลุกฮือขึ้นเพื่อถอดถอนเเมคคาร์ธีย์ นำโดยส.ส.เเมตต์ เกตซ์ แนวความคิดขวาจัด ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันเช่นเดียวกับเเมคคาร์ธีย์ โดยเกตซ์ไม่พอใจที่เเมคคาร์ธีย์ไม่ตัดลดงบประมาณในระดับที่มากพอ

สัญญาณความไม่มั่นคงในตำแหน่งของแมคคาร์ธีย์เริ่มต้นขึ้นวันจันทร์ จากการที่เกตซ์ ยื่นญัตติให้มีการลงมติว่าจะถอดถอนแมคคาร์ธีย์ ออกจากตำแหน่ง

ในตอนนั้น ทางแมคคาร์ธีย์ บอกปัดความกังวลในเรื่องนี้ โดยโพสต์ทางสื่อ X ว่า "จัดมาเลย"

ทั้งนี้ การถอดถอนประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งได้นั้น ต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. ทั้งหมด 435 เสียง ซึ่งขณะนี้รีพับลิกันครอบครองอยู่ 221 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคเดโมแครตมีเสียง 212 เสียง

ส.ส.เเมตต์ เกตซ์
ส.ส.เเมตต์ เกตซ์

ความขัดแย้งภายในพรรครีพับลิกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาสหรัฐฯ ตกลงผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องปิดทำการชั่วคราว

โดยกฎหมายนี้จะจัดสรรงบประมาณให้รัฐบาลทำงานได้ต่อไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน และมีส่วนที่เป็นงบช่วยเหลือด้านภัยพิบัติมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ที่ปธน.โจ ไบเดน ร้องขอมา แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน

เกตซ์ กล่าวถึงแผนการตัดงบประมาณรัฐบาลที่แมคคาร์ธีย์ เคยให้คำมั่นไว้กับสมาชิกรีพับลิกันสายแข็งว่า “เมื่อเดือนมกราคม ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ยอมรับเงื่อนไขงบประมาณบางอย่างเพื่อให้ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ” และว่า “เราต้องการเปลี่ยนเรื่องเดียวในร่างงบประมาณ เขาได้ให้คำมั่นไว้แล้ว เขากลับผิดคำสัญญา”

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG